Buồn chuyện gia đình, thiếu niên uống thuốc trừ sâu tự tử

27/05/2019 14:16 GMT+7

Buồn chuyện gia đình, em K. uống thuốc trừ sâu để tự tử. Các bác sĩ đã tích cực cứu bệnh nhi qua một tuần thập tử nhất sinh.

Hôm nay (27.5), Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết bệnh nhi N.D.K (15 tuổi, ngụ Hậu Giang) được chuyển từ Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vì bị ngộ độc thuốc trừ sâu.
Được biết, do buồn chuyện gia đình nên em K. đã uống thuốc trừ sâu nhãn Hopsan 75 EC không rõ lượng để tự tử.
Sau khi uống, em ói liên tục nhiều đàm nhớt, khó thở, lơ mơ dần. Phát hiện, người nhà đã đưa em vào bệnh viện địa phương sơ cứu rồi chuyển Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.
Tại đây Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, em đã lơ mơ mê, tím tái, thở yếu, tăng tiết đàm nhớt, đồng tử hai bên co nhỏ khoảng 1 mm.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết: Bệnh nhi bị ngộ độc thuốc trừ sâu phospho hữu cơ.
Các bác sĩ cấp cứu đã xử trí cho em K. thở máy, rửa dạ dày, uống than hoạt tính để hấp thu độc chất và điều trị thuốc giải độc atropine tiêm tĩnh mạch, thấy có đáp ứng với điều trị.
Sau đó, bệnh nhi tiếp tục được điều trị atropine và truyền tĩnh mạch pralidoxime tăng cường phục hồi men acetyl cholinesterase (men này giảm do bị bất hoạt bởi thuốc trừ sâu phospho hữu cơ đưa đến tình trạng ngộ độc).
Các bác sĩ đã cứu bệnh nhi qua cơn thập tử nhất sinh.
Qua gần một tuần điều trị, tình trạng của em K. hiện cải thiện, được cai máy thở, tỉnh táo, chức năng cơ quan cải thiện.
Theo bác sĩ Thy, Hospan là thuốc trừ sâu hỗn hợp, phổ rộng, trừ được nhiều loài sâu chích hút và miệng nhai trên nhiều loại cây trồng.
Bác sĩ khuyến cáo người dân khi sử dụng các loại thuốc trừ sâu và hóa chất nói chung phải cất giữ nơi an toàn, xa tầm tay trẻ em, không đựng trong các chai đựng nước hay để chung với thực phẩm... để tránh nhầm lẫn khi sử dụng.
Bên cạnh đó, qua trường hợp của em K. vì bất đồng với ba mẹ mà làm chuyện dại dột, các bác sĩ cũng lưu ý phụ huynh nên quan tâm, đồng cảm với tâm sinh lý, tâm sự của con trẻ trong giai đoạn dậy thì nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.