Bước tiến đột phá trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt

23/06/2016 07:22 GMT+7

Liệu pháp xạ trị mới có thể giảm đáng kể tác dụng phụ cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt . Các nhà khoa học Anh gọi đây là bước tiến đột phá, giúp tiết kiệm chi phí điều trị.

Hình mô phỏng tế bào ung thư - Ảnh: Shutterstock

Một số tác dụng phụ khi xạ trị ung thư tuyến tiền liệt là tiêu chảy, gặp vấn đề về cương dương và tiểu không tự chủ, theo Mirror.
Phương pháp xạ trị mới sẽ tăng liều chiếu xạ cao hơn với thời gian điều trị ngắn hơn. Bệnh nhân có thể phải nằm lại bệnh viện ít hơn.

Nghiên cứu kéo dài suốt nhiều năm, thực hiện trên 3.200 bệnh nhân. Kết quả đăng trên tạp chí The Lancet Oncology. Các nhà khoa học cho biết liệu pháp xạ trị mới có thể giúp Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) tiết kiệm nhiều triệu USD mỗi năm.
“Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy liệu pháp xạ trị này có thể giảm đáng kể tác dụng phụ trên bệnh nhân, những ảnh hưởng vốn rất quan trọng với họ”, Mirror dẫn lời tiến sĩ Emma Hall thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư ở London (Anh) và là người dẫn đầu cuộc nghiên cứu.

Cách điều trị mới cũng giúp bệnh nhân phải đến bệnh viện ít hơn 17 lần so với cách cũ, giáo sư David Dearnaley, một đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết. Ngoài việc tiết kiệm chi phí, xạ trị với liều chiếu xạ cao hơn cũng giúp điều trị nhanh hơn và dành thêm thời gian để chữa trị cho nhiều người khác.
Liệu pháp mới đã nhận được sự ủng hộ của một số chuyên gia. Bác sĩ Karen Sumpter, người phụ trách hoạt động lâm sàng tại tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt Anh, cho rằng liệu pháp mới nên được triển khai ngay ở các trung tâm điều trị ung thư tuyến tiền liệt trên khắp nước Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.