Bước ngoặt số hóa hệ thống quản lý tiêm chủng

25/10/2017 16:55 GMT+7

Từ khi chính thức áp dụng hệ thống thông tin tiêm chủng trên toàn quốc, hệ thống bước đầu đạt được những thành quả tích cực, góp phần cung cấp ứng dụng kỹ thuật số vào việc chăm sóc sức khỏe cơ bản.

Phần mềm này giúp nhân viên y tế trên cả nước có thể dễ dàng quản lý lịch tiêm chủng; tình trạng cung ứng vắc-xin theo mỗi khu vực và đảm bảo tiêm chủng đúng lịch đối với trẻ em bất kể trẻ được sinh ra ở đâu, tối ưu hóa thời gian và bà mẹ cùng trẻ em dễ dàng tiếp cận các vắc-xin thiết yếu. Hưởng ứng chương trình kích hoạt hệ thống Quản lý Tiêm chủng quốc gia của Bộ Y tế, Tổ chức PATH Việt Nam, với nguồn kinh phí từ giải thưởng “Chăm sóc sức khỏe đổi mới” của GSK & Save the Children, cùng với Bộ Y tế và Viettel thực hiện hỗ trợ triển khai phần mềm tại hơn 90% các cơ sở thực hiện tiêm chủng, bao gồm trạm y tế xã phường, cơ sở tiêm chủng dịch vụ và phòng sinh tại bệnh viện các tuyến trên toàn quốc.
Những thành tựu bước đầu
Quảng Ninh là một trong những tỉnh được triển khai đầu tiên phần mềm quản lý tiêm chủng, mỗi trẻ sẽ được cung cấp một mã số duy nhất để theo dõi lịch sử tiêm chủng và xác định được những mũi tiêm tiếp theo. Hiện nay, Quảng Ninh đã trển khai quản lý tiêm chủng cho hơn 30.000 trẻ dưới 1 tuổi trong hệ thống phần mềm .
Quảng Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên được triển khai phần mềm quản lý tiêm chủng
Quảng Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên được triển khai phần mềm quản lý tiêm chủng
BS. Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Hệ thống phần mềm này giúp quản lý được tất cả đối tượng tiêm chủng, bất kể sinh ở đâu, tạm trú ở đâu. Nhờ vậy, tỷ lệ tiêm chủng chắc chắn sẽ được nâng cao và trẻ em sẽ được tiêm chủng đúng lịch để kịp thời bảo vệ khỏi các bệnh có thể phòng tránh được bằng vắc-xin. Ngoài ra, hệ thống cũng giảm thiểu rất nhiều việc phải làm thủ công, như lập danh sách tiêm, xây dựng kế hoạch cho buổi tiêm chủng, dự trù vắc xin và tổng hợp báo cáo tiêm chủng. Hơn nữa còn tiết kiệm nhiều khoản kinh phí và tạo sự đồng bộ trong quản lý sức khỏe toàn dân.”
Tỉnh Quảng Ninh đã phải đối mặt với khá nhiều khó khăn trong quá trình triển khai phần mềm như hệ thống máy tính của phường, xã đã cũ, đường truyền internet thiếu ổn định, bên cạnh đó một số cán bộ y tế do lớn tuổi nên kỹ năng sử dụng máy tính còn hạn chế, sai sót trong nhập dữ liệu... Mặc dù vậy, kết quả đạt được lại rất đáng hoan nghênh.
Trẻ em sẽ được tiêm chủng đúng lịch để kịp thời bảo vệ khỏi các bệnh có thể phòng tránh được bằng vắc-xin
Trẻ em sẽ được tiêm chủng đúng lịch để kịp thời bảo vệ khỏi các bệnh có thể phòng tránh được bằng vắc-xin
Theo thống kê, 186 xã phường, 42 cơ sở tiêm chủng dịch vụ và 7 bệnh viện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều đã được tập huấn và sử dụng phần mềm. Sau 7 tháng triển khai phần mềm, bước đầu đã thu được kết quả đáng khích lệ, tăng tỷ lệ tiêm viêm gan B sơ sinh so với cùng kỳ năm 2016 là 8%.
Sự thành công của tỉnh Quảng Ninh phần lớn đến từ sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp lãnh đạo, sự đồng lòng, nhiệt huyết và tinh thần chịu khó học hỏi về công nghệ thông tin và kỹ thuật số của các cán bộ y tế tại các tuyến cơ sở, kể cả vùng sâu vùng xa. Sự đồng lòng đó đến từ lòng tin tưởng rằng phần mềm này sẽ rất hữu ích cho công tác quản lý tiêm chủng ở ngay tại địa phương.
Phát triển và từng bước hoàn thiện hệ thống
Trong năm 2016, PATH Việt Nam đã được GSK và Save the Children trao tặng “Giải thưởng Đổi mới trong Chăm sóc sức khỏe” với ý tưởng Immreg - hệ thống kỹ thuật số quản lý công tác tiêm chủng ở tỉnh Bến Tre. Giải thưởng này vinh danh những sáng kiến đem lại thành công trong việc giảm bớt tỷ lệ trẻ em tử vong tại các nước đang phát triển. Giải thưởng này giúp PATH hỗ trợ Bộ Y tế và Viettel lồng ghép hệ thống này vào Hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia và nhân rộng phạm vi trên toàn quốc.
Bà Mona Byrkit, Giám đốc khu vực Mekong, PATH Việt Nam cũng như ông James Strenner, Trưởng Đại diện GSK tại Việt Nam chia sẻ: “Tại Việt Nam, việc số hoá hệ thống quản lý tiêm chủng có ý nghĩa rất lớn lao. PATH và GSK rất tự hào được đồng hành cùng Bộ Y tế và Viettel để đưa phần mềm vào hoạt động chỉ trong một thời gian rất ngắn, bởi nó sẽ giúp phát triển mô hình quản lý và chăm sóc sức khỏe cơ bản, tuy đơn giản mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao, tiết kiệm được nhiều thời gian và thuận tiện theo dõi quá trình tiêm vắc-xin cho trẻ một cách khoa học. Đây có thể được coi là một bước ngoặt của Việt Nam và sẽ là nền tảng để tiến đến kỹ thuật số hóa toàn bộ việc quản lý chăm sóc y tế cho người dân trong tương lai.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.