Bước ngoặt mới trong nghiên cứu vắc xin Covid-19 cho trẻ em

Trà Linh
Trà Linh
28/06/2021 08:11 GMT+7

Kết quả nghiên cứu của Đại học North Carolina (Mỹ) được công bố gần đây trên chuyên san Science Immunology cho thấy 2 loại vắc xin ngừa Covid-19 dành riêng cho trẻ nhỏ, đang được phát triển bởi các nhà khoa học Mỹ, đã đạt được bước tiến quan trọng trong những thử nghiệm tiền lâm sàng, theo ScienceDaily.

Nhóm nghiên cứu cho hay 2 loại vắc xin trên được phát triển bằng công nghệ hiện đại, nhằm hạn chế tối đa tác dụng phụ. Cụ thể, đó là công nghệ bào chế vắc xin sử dụng axit nucleic của vi rút, giúp cung cấp một tập hợp hướng dẫn cho tế bào của cơ thể người (dưới dạng DNA hoặc mRNA), để chúng tạo ra protein cụ thể (tương tự protein của vi rút gây bệnh) và hỗ trợ hệ miễn dịch bất hoạt mầm bệnh.
Theo đó, kết quả nghiên cứu ghi nhận các kháng thể trung hòa (được cơ thể sinh ra sau khi khỏi bệnh hoặc chủng ngừa giúp chống lại mầm bệnh) đã phát triển mạnh mẽ trong cơ thể của những chú khỉ con suốt 22 tuần kể từ khi tiêm 2 loại vắc xin nói trên.
Ngoài ra, để đánh giá hiệu quả của vắc xin trên trẻ sơ sinh, các chuyên gia đã chủng ngừa cho một nhóm khỉ con nhỏ hơn (khoảng 2,2 tháng tuổi) thuộc Trung tâm nghiên cứu linh trưởng quốc gia (bang California, Mỹ).
Kết quả cho thấy cả 2 loại vắc xin đều tạo ra được cường độ cao các kháng thể trung hòa chống lại SARS-CoV-2 (vi rút gây ra dịch Covid-19) mà không có tác dụng phụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.