Bụi trong nhà góp phần gây ung thư, có thật không?

Thiên Lan
Thiên Lan
04/05/2021 00:14 GMT+7

Một nghiên cứu hoàn toàn mới của các nhà nghiên cứu Canada từ Institut national de la Recherche Scientifique (INRS) cho thấy một thứ tưởng chừng như vô hại như bụi trong nhà có thể tăng nguy cơ mắc ung thư, theo Easy Health Options.

Hóa chất gây rối loạn nội tiết tố có trong không khí

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Toxicological Sciences đã đặc biệt xem xét tác động của các hợp chất có tác dụng làm chậm cháy như brôm (brom) hoặc BFR. Đây là những hóa chất được sử dụng trong đồ nội thất, đồ điện tử và thậm chí cả đồ dùng nhà bếp để giảm sự bắt lửa.
Thực tế, những hóa chất này còn có thể gây rối loạn nội tiết. Chúng can thiệp vào hệ thống nội tiết tố tự nhiên của cơ thể và phá hủy các loại hoóc môn có vai trò đối với sức khỏe, như estrogen và testosterone.
Điều đáng sợ là nghiên cứu cho các chất chống cháy như BFR này có thể dễ dàng thoát ra khỏi vật liệu nội thất hoặc nhà bếp. Chúng sẽ bay lơ lửng trong không khí và bụi trong nhà, theo hơi thở và vào cơ thể.

Nguy cơ ung thư vú

Các nhà khoa học Canada đã quyết định tìm hiểu xem việc tiếp xúc với các hóa chất này có thể ảnh hưởng gì đến cơ thể, đặc biệt là đối với sức khỏe của vú.
Các nhà nghiên cứu đã cho chuột cái tiếp xúc với hỗn hợp BFR - có trong bụi ở nhà. Chuột cái được tiếp xúc với hợp chất này ở 3 giai đoạn: trước khi giao phối, trong khi mang thai và trong thời kỳ cho con bú.
Kết quả cho thấy tiếp xúc với BFR trước tuổi dậy thì dẫn đến sự phát triển sớm của ngực, tiếp xúc sau tuổi dậy thì dẫn đến sự rối loạn trong việc tương tác giữa các tế bào. Cả hai yếu tố này đều làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư vú trong tương lai, theo Easy Health Options.
Nói cách khác, hấp thụ BFR qua không khí hít thở hoặc thực phẩm ăn vào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của vú ở mọi giai đoạn trong cuộc đời.
Nên dùng khăn ẩm để lau bụi để giảm bớt lượng bụi độc hại Shutterstock

Nên dùng khăn ẩm lau bụi để giảm bớt lượng bụi độc hại

Ảnh minh họa: Shutterstock

Điều đáng sợ là nghiên cứu cũng chứng minh rằng ngay cả liều thấp nhất cũng đã gây tác hại, chứ không phải ở liều cao hơn!
Vì vậy, hãy tránh mua các sản phẩm có chứa BFR. Cẩn thận với các sản phẩm sau:
Một số sản phẩm gia đình có nguy cơ cao bị nhiễm hóa chất bao gồm:
• Đồ điện tử.
• Bọc ghế.
• Thảm.
• Gối
• Dụng cụ nhà bếp.

Một số mẹo giúp giảm thiểu lượng bụi độc hại

• Hút bụi
• Không quét nhà hoặc lau khô các vật dụng, mà nên lau bằng khăn ẩm, theo Easy Health Options.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.