Bụi mịn do ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư não

Tạ Ban
Tạ Ban
21/11/2019 10:31 GMT+7

Nghiên cứu mới đã lần đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa các hạt nano ô nhiễm không khí với ung thư não. Nói cách khác, bụi mịn tạo ra bởi lưu lượng xe cộ có thể xâm nhập vào não, mang theo chất gây ung thư.

Hạt siêu mịn (UFP) là các hạt vật chất có kích thước nano, từ 1 tới 100 nanomét. Chúng được tạo ra từ đốt cháy nhiên liệu, đặc biệt là trong các động cơ diesel, với mức phơi nhiễm cao làm tăng đáng kể khả năng mắc bệnh ung thư gây chết người. Công trình nghiên cứu chỉ ra rằng hạt nano có thể xâm nhập vào não, mang theo các hóa chất gây ung thư, theo Guardian.
Nghiên cứu do Scott Weichenthal, tại Đại học McGill (Canada) đứng đầu, đã phân tích hồ sơ y tế và phơi nhiễm ô nhiễm của 1,9 triệu người Canada trưởng thành từ năm 1991 đến 2016. Mặc dù nghiên cứu này không mang ý nghĩa nhân quả nhưng cung cấp bằng chứng mạnh mẽ cho biết mối tương quan nhìn thấy được giữa hạt nano và ung thư não.
Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Epidemiology, chỉ ra mức tăng ô nhiễm 10.000 hạt nano/cm3/năm làm tăng nguy cơ ung thư não hơn 10%. Mức độ ô nhiễm tại các thành phố được nghiên cứu - Toronto và Montreal - dao động từ 6.000/cm3 đến 97.000/cm3. Những người sống với ô nhiễm 50.000/cm3 có nguy cơ mắc ung thư não cao hơn 50% so với những người sống với 15.000/cm3, ông Weichenthal giải thích trên Guardian.
Một đánh giá toàn cầu năm 2019 cũng kết luận, ô nhiễm không khí có thể gây hại cho mọi cơ quan và hầu như mọi tế bào trong cơ thể con người. Không khí độc hại có liên quan đến các tác động khác lên não, bao gồm sa sút trí tuệ, chứng mất trí và các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở cả người lớn và trẻ em. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết ô nhiễm không khí là “trường hợp khẩn cấp thầm lặng về sức khỏe cộng đồng”, theo Guardian.
Giáo sư Jordi Sunyer, tại Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (Tây Ban Nha), người không tham gia nghiên cứu, nói: “Đây là một phát hiện quan trọng cho thấy UFP phát ra trực tiếp từ ô tô độc hơn các hạt lớn hơn”.
Giáo sư Barbara Maher, tại Đại học Lancaster (Anh), đồng ý rằng bụi mịn giàu sắt từ ô nhiễm giao thông có khả năng gây ung thư và do đó cũng là nguyên nhân có thể gây ung thư não. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.