Bụi mịn có thể gây đột quỵ não

Liên Châu
Liên Châu
14/11/2019 20:17 GMT+7

Ô nhiễm không khí, đặc biệt ô nhiễm do bụi mịn là nguyên nhân quan trọng liên quan các ca bệnh nhập viện do bệnh lý hô hấp, đột quỵ não.

Hội nghị hô hấp châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 24 đã khai mạc tối nay 14.11, tại Hà Nội.
Tại cuộc họp báo thông tin về hội nghị, giáo sư Ngô Quý Châu, Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam, cho hay, tần suất mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là khoảng 4,4% người trên 40 tuổi, tỷ lệ này có xu hướng ngày một tăng. Nguyên nhân chính gây COPD, ngoài do hút thuốc lá, thuốc lào, thì ô nhiễm môi trường (do khói bụi từ các phương tiên giao thông, từ khói bếp than, khói đốt rơm rạ) là yếu tố quan trọng. COPD là tình trạng viêm, tổn thương phổi không hồi phục nhưng hiện đã có thể kiểm soát tốt cùng với các cập nhật phác đồ điều trị.
Đáng lưu ý, cũng tại cuộc họp báo, phó giáo sư - tiến sĩ Vũ Văn Giáp, Phó giám đốc Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, cho hay các nghiên cứu cho thấy ở những thời điểm thời tiết khắc nghiệt hoặc có ô nhiễm không khí cao thì tần suất bệnh nhân nhâp viện do các căn nguyên về hô hấp và tim mạch cũng tăng.
Theo Tổ chức Y tế thế giới, ô nhiễm không khí được coi là kẻ giết người thầm lặng. Ước tính có khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí; tỷ lệ đột quỵ não cũng như các bệnh lý về tim mạch chiếm khoảng 25%, trong khi nhiều người vẫn lầm tưởng tim mạch không chiụ ảnh hưởng từ khói bụi. Riêng đối với bệnh lý hô hấp, các đối tượng bị ảnh hưởng sẽ lớn hơn rất nhiều, ước tính khoảng 43% các trường hợp tử vong do các bệnh lý hô hấp có liên quan đến ô nhiễm không khí.
Trong các thành phần gây ô nhiễm không khí, bụi mịn và yếu tố quan trọng nhất đối với chất lượng không khí. Do kích thước quá nhỏ khiến chúng ta hít phải nhưng cơ thể không cảm nhận được và không thể đẩy ra ngoài, bụi mịn có thể xâm nhập sâu vào các phế nang gây tổn thương phổi, xơ phổi; chúng xuyên qua các phế nang, mao mạch xâm nhập vào hệ tuần hoàn chung của cơ thể, gây tổn thương nhiều cơ quan, ảnh hưởng đến tim mạch, gây các phản ứng viêm trong cơ thể. Các chất trung gian do phản ứng viêm gây đột quỵ não, tăng nguy cơ bệnh lý về tim mạch.
Tại Hội nghị hô hấp châu Á - Thái Bình Dương (từ 14-17.11), với chủ đề “Chia sẻ những kiến thức và phương pháp tiếp cận mới trong lĩnh vực hô hấp”, 520 báo cáo viên với gần 250 bài báo và hơn 400 báo cáo poster sẽ đề cập các nội dung chuyên sâu: dị ứng lâm sàng và miễn dịch học, sức khỏe môi trường, sức khỏe nghề nghiệp; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; ung thư phổi; bệnh phổi nhi; bệnh phổi kẽ; sinh học hô hấp và giấc ngủ…
Hơn 2.000 đại biểu quốc tế sẽ dự các buổi thảo luận nhóm, diễn ra trong 4 ngày hội nghị.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.