Bỗng dưng xuất hiện cục u trên lưỡi, có phải ung thư miệng?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/08/2020 00:10 GMT+7

Lưỡi xuất hiện cục u có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Cục u có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị căng thẳng nhưng cũng có thể do ung thư hay một bệnh tự miễn nào đó gây ra.

Có thể là bệnh viêm nhú lưỡi 

Không chỉ răng, tóc, da, móng mà lưỡi cũng có thể nói lên rất nhiều điều về sức khỏe chúng ta. Lưỡi có thể cho biết một người có đang uống đủ nước, có thiếu các loại vitamin quan trọng hoặc mắc bệnh hay không, theo Reader’s Digest.
Xuất hiện cục u trên lưỡi cũng không nhất thiết là cơ thể đang mắc bệnh. Trong nhiều trường hợp, cục u này là do bệnh viêm nhú lưỡi thoáng qua. Đây là bệnh thường gặp ở lưỡi gây viêm và sưng nhú lưới. Chúng thường xuất hiện trong thời gian ngắn rồi hết.
Nguyên nhân gây viêm, sưng nhú lưỡi thường không rõ ràng. Đó có thể là do nhiễm virus, trào ngược a xít, căng thẳng, ăn phải các món có nhiều a xít, dị ứng thực phẩm hay tổn thương mô lưỡi, các chuyên gia giải thích.
Khi bị viêm nhú lưỡi thoáng qua, người mắc cần tránh các loại thực phẩm cay, thường xuyên súc nước muối, đánh răng sau bữa ăn và dùng nước súc miệng để giảm vi khuẩn có hại trong miệng.
Phần lớn các trường hợp sưng nhú lưỡi chỉ kéo dài 2 đến 3 ngày, phó giáo sư Amit Kochhar, chuyên gia lâm sàng về tai mũi họng tại Trường Y khoa Keck USC (Mỹ), cho biết.

Có thể là biểu hiệu của ung thư miệng

Cục u ở lưỡi không gây nguy hiểm nhưng nó có thể là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác. Các cục u, vết nứt trên lưỡi hay những rãnh chạy dọc bề mặt lưỡi có thể là dấu hiệu của viêm lưỡi, hội chứng Down hay hội chứng Sjogren, một căn bệnh tự miễn có thể gây khô mắt, khô miệng, theo Reader’s Digest.
Trong hầu hết trường hợp, những vết nứt hay cục u trên lưỡi là vô hại. Khi ăn, thực phẩm có thể mắc kẹt lại ở những vết nứt này và gây hôi miệng. Do đó, vệ sinh răng miệng đúng cách rất quan trọng.
Nếu lưỡi có các mảng, đốm trắng và cục u trên lưỡi thì có thể là do bệnh bạch sản niêm. Bệnh thường xuất hiện ở những người hút thuốc lá. Hành động ngậm và cắn điếu thiếu sẽ khiến đầu thuốc tiếp xúc với lưỡi và gây kích ứng.
Ngoài ra, cục u ở lưỡi có thể còn là dấu hiệu của nhiễm virus Epstein-Barr, mụn rộp hay virus gây u nhú ở người (HPV). Trong trường hợp xấu nhất, cục u ở lưỡi là biểu hiện của ung thư miệng. Nó thường trông giống như vết loét, dễ chảy máu, có màu hồng hoặc đỏ, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.