Bôi 20 tuýp thuốc nam trị bệnh vảy nến, người phụ nữ phải... nhập viện

Duy Tính
Duy Tính
16/04/2020 14:25 GMT+7

Sau khi bôi đến tuýp thuốc nam thứ 20 để trị bệnh vảy nến thì toàn thân bị sưng phù, lở loét, rỉ dịch, đau nhức nên bệnh nhân đã đến Bệnh viện (BV) Da Liễu TP.HCM nhập viện.

Ngày 16.4, BV Da Liễu TP.HCM cho biết bệnh viện đang điều trị cho một bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc, người sưng phù, rỉ dịch và tróc vảy từng mảng do tự ý bôi thuốc nam của người dân tộc để điều trị bệnh vảy nến.
Bệnh nhân nữ L.T.H.D (37 tuổi, ngụ Đồng Nai) nhập viện tại BV Da Liễu TP.HCM trong tình trạng toàn thân sưng phù, rỉ dịch, tróc vảy đi kèm với đau nhức nhiều nên không tự đi lại được.
Bệnh nhân cho biết mình bị bệnh vảy nến nhiều năm. Nghe người quen giới thiệu thuốc nam T.M.H của người dân tộc có thể trị khỏi hẳn bệnh vảy nến nên chị D. ra nhà thuốc gần nhà mua về và bôi lên toàn thân.
Theo lời chị D., ngay từ lúc đầu chị thấy bôi lên da không đỡ mà tình trạng bệnh vảy nến ngày càng nặng hơn, lan rộng ra, phát ban toàn thân. Hoảng sợ, chị chạy ra nhà thuốc hỏi thì được nhân viên nhà thuốc bảo đây là tình trạng bình thường của bệnh vảy nến, ít bữa sẽ hết và da sẽ láng mịn, trơn tru nên chị D. tiếp tục bôi.
“Mỗi ngày tôi bôi 1 tuýp kem, bôi đến tuýp thứ 20 trị bệnh vảy nến thì toàn thân bị sưng phù, lở loét, rỉ dịch, đau nhức nên tôi quyết định ngưng và nhờ người nhà chở đi BV Da Liễu TP.HCM”, chị D. cho biết.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Vũ Hoàng, Phó trưởng khoa Lâm sàng 2, BV Da Liễu TP.HCM, cho biết bệnh nhân D. bị viêm da tiếp xúc nặng trên nền bệnh vảy nến. Do vậy, BV đã điều trị cho bệnh nhân bằng kháng sinh, kháng viêm và chăm sóc tại chỗ. Sau 4 ngày điều trị, hiện tình trạng bệnh đã ổn định, người hết sưng phù, các mảng vảy nến cũ đã bong ra và được thay thế bằng lớp da mới láng mịn hơn.
Theo bác sĩ Hoàng, hiện nay có một số phương pháp có thể kiểm soát tốt bệnh vảy nến nhưng chưa thể điều trị khỏi hẳn bệnh này.
Bác sĩ Hoàng khuyến cáo, để điều trị bệnh vảy nến, người bệnh cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc để uống, tiêm nhất là các thuốc không rõ nguồn gốc vì rất dễ xảy ra biến chứng, hậu quả khôn lường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.