Bộ Y tế: Tăng cường thanh, kiểm tra tránh lãnh phí, lợi ích nhóm trong mua sắm

Liên Châu
Liên Châu
23/09/2021 20:40 GMT+7

Theo Bộ Y tế , còn tình trạng tiêm vắc xin Covid-19 chưa đúng đối tượng ; chưa kiểm soát chặt giá xét nghiệm đồng thời yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra để tránh lãng phí, lợi ích nhóm trong mua sắm vật tư chống dịch.

Chủ quan, lơ là chống dịch

Hôm nay 23.9 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký công văn số 7952/BYT-TTrB (công văn 7952) gửi sở y tế các tỉnh, thành và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19.
Công văn nêu rõ, thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong toàn ngành đã nỗ lực vượt bậc để triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch, góp phần khống chế hiệu quả dịch Covid-19, giảm số ca diễn biến nặng, tử vong tại TP.HCM và một số tỉnh, thành; truy vết, khoanh vùng, cách ly triệt để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và tiêm chủng vắc xin với số lượng lớn, hiệu quả cao nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh.
Các biện pháp phòng chống dịch tại các địa phương đang được thực hiện đúng và hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.
Tuy nhiên, qua kiểm tra trực tiếp, tổng hợp báo cáo của các địa phương, đơn vị và phản ánh của một số cơ quan truyền thông cho thấy công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số địa phương, đơn vị còn xuất hiện tồn tại, hạn chế như: còn tình trạng chủ quan, lơ là để lây nhiễm từ nơi có ổ dịch, trong khu cách ly, điều trị ra ngoài cộng đồng.
Đáng lưu ý, việc tiêm vắc xin Covid-19 chưa tuân thủ theo đúng đối tượng và quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế; chậm trễ trong việc tiếp nhận thông tin và hướng dẫn, vận chuyển người bệnh tới các bệnh viện điều trị Covid-19.
Giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 chưa được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là tại khu vực y tế tư nhân.

Nhiều thiết bị y tế hiện đại được huy động cho điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng

BỘ Y TẾ

Có hiện tượng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, tăng giá bất hợp lý đối với khẩu trang, trang phục phòng chống dịch, các loại thuốc có thông tin liên quan đến hiệu quả điều trị Covid-19. Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền chưa được quan tâm và chú trọng,...

Tránh lãng phí khi xét nghiệm Covid-19

Bộ Y tế đánh giá, thời gian tới, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, hàng đầu của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương và của toàn dân trong giai đoạn hiện nay.
Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của T.Ư và các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.
Các địa phương, đơn vị thực hiện xét nghiệm bảo đảm khoa học, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng nơi, tránh lạm dụng, lãng phí; triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 kịp thời, an toàn, hiệu quả; kiểm tra, giám sát khắc phục ngay những tồn tại liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói chung, nhất là việc tổ chức xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Bản tin Covid-19 ngày 23.9: Cả nước 9.472 ca nhiễm mới | Xử nghiêm tình trạng tụ tập đông người

Không để lợi ích nhóm trong mua sắm

Bộ Y tế cũng yêu cầu các sở y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn và trong từng đơn vị; việc thực hiện tiêu chí bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống Covid-19.
Bộ Y tế cũng yêu cầu thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá dịch vụ chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19; việc sản xuất, kinh doanh sinh phẩm, thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 nhằm phòng tránh việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; việc thực hiện các gói thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch tránh tình trạng lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm.
Bên cạch đó, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự thì chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.