Bộ Y tế: Có thể rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vắc xin AstraZeneca

13/09/2021 14:09 GMT+7

Ngày 13.9, đại diện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư ( Bộ Y tế ) cho biết đã có thông tin cập nhật về tiêm chủng đối với vắc xin AstraZeneca (AZ), theo hướng rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm.

Theo đó, hướng dẫn mới nhất của nhà sản xuất vắc xin này cho hay, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca tăng từ 4 tuần lên 8 - 12 tuần để tăng tỷ lệ đáp ứng miễn dịch.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, đối với những nhóm nguy cơ, vùng dịch, do nhu cầu cấp bách trong một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành mũi 2 sớm, để bảo vệ người đã tiêm mũi 1, một số địa phương gần đây đã thực hiện tiêm vắc xin mũi 2 vắc xin AZ với khoảng cách ít nhất là 4 tuần.
Trong trường hợp thông thường, vắc xin này nên tiêm ở khoảng cách 8 tuần để có miễn dịch tốt

Hà Nội cân nhắc nới lỏng sau 21.9 vì sắp hoàn thành mũi 1 vắc xin Covid-19

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, thành phố chưa nhận được văn bản hướng dẫn chính thức về việc rút ngắn thời gian tiêm giữa 2 mũi AZ. Hiện, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vẫn là ít nhất từ 8 tuần đến 12 tuần.
“Về lý thuyết, việc tiêm mũi 2 sau mũi 1 dưới 8 tuần không sai, nhưng có thể làm giảm động lực của vắc xin”, đại diện CDC Hà Nội cho biết. Một số đơn vị khác cũng cho biết chưa nhận được hướng dẫn bằng văn bản từ Bộ Y tế.
Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị xem xét và có ý kiến cho phép rút ngắn khoảng cách tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 AstraZeneca từ 8 - 12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần để đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 trên địa bàn thành phố.
Cũng theo Bộ Y tế, để thực hiện chiến lược vắc xin phòng Covid-19, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận nhiều loại vắc xin được sản xuất theo các công nghệ khác nhau như: công nghệ vector (do AstraZeneca sản xuất, hoặc Sputnik V), công nghệ mRNA (do Pfizer, Moderna sản xuất), công nghệ bất hoạt (vắc xin do Sinopharm sản xuất...).
Vừa qua, do khan hiếm vắc xin, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vắc xin cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vắc xin sẵn có tại từng thời điểm.

Tiền Giang hỏi mượn 500.000 liều vắc xin Sinopharm ngừa Covid-19 của TP.HCM

Tại Việt Nam, ngày 8.9, Hội đồng Tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc xin của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo: trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc xin Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc xin khác để tiêm mũi 2 như sau: nếu tiêm mũi 1 vắc xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất. Nếu tiêm mũi 1 vắc xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.