Bổ sung vitamin D giúp kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư

Thiên Lan
Thiên Lan
26/12/2019 15:38 GMT+7

Vitamin D có thể giúp bệnh nhân ung thư sống thêm một thời gian, theo Natural News .

Vitamin D - một loại vitamin tan trong chất béo, do cơ thể sản xuất khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, có một số chức năng quan trọng, như điều chỉnh sự hấp thụ canxi và phốt pho, giúp xương chắc khỏe và tăng cường sức khỏe răng miệng.
Nhưng giờ đây, lại có bằng chứng cho thấy vitamin D có thể giúp bệnh nhân ung thư sống thêm một thời gian, theo Natural News.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phòng chống Ung thư, Di truyền học và Dịch tễ học (Mỹ), cho thấy bổ sung vitamin D trong ít nhất 3 năm, có thể giúp kéo dài cuộc sống của bệnh nhân ung thư. Phát hiện này đặc biệt quan trọng vì ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 trên thế giới, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Kéo dài cuộc sống bằng vitamin D

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm y tế Hurley và Đại học bang Michigan (Mỹ) đã đánh giá hiệu quả ngăn ngừa ung thư của vitamin D. Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu liên quan đến phòng chống bệnh từ hơn 79.000 bệnh nhân trong nhiều nghiên cứu so sánh việc bổ sung vitamin D và dùng giả dược trong ít nhất 3 năm. Các tác giả cũng tập trung vào các nghiên cứu về số liệu tỷ lệ mắc ung thư hoặc tử vong do ung thư.
Kết quả là họ đã phát hiện bổ sung vitamin D làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do ung thư. Tuy nhiên, bổ sung vitamin D lại không tác động đến tỷ lệ mắc ung thư.
Đồng tác giả, bác sĩ Tarek Haykal, từ Đại học bang Michigan và Trung tâm y tế Hurley (Mỹ), cho biết vitamin D có tác dụng đáng kể trong việc giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân ung thư, nhưng dường như không thể bảo vệ chống lại ung thư.
Bác sĩ Haykal cho biết có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân ung thư giữa bổ sung vitamin D và dùng giả dược.
Tuy nhiên, trong khi những phát hiện này cho kết quả rất khả quan, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng liều lượng và mức vitamin D trong máu của bệnh nhân ung thư vẫn chưa được biết. Họ cũng chưa rõ loại vitamin này kéo dài cuộc sống của bệnh nhân ung thư chính xác là thêm bao lâu.
Vẫn còn nhiều câu hỏi, và cần nhiều nghiên cứu hơn, bác sĩ Haykal nói. Chỉ một điều chắc chắn là cần bổ sung vitamin D ít nhất 3 năm để có hiệu quả, theo Natural News.

Các lợi ích khác của vitamin D

Ngoài việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư, vitamin D còn có những lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên khác:
• Giảm trầm cảm
Vitamin D có thể đóng vai trò trong việc điều chỉnh tâm trạng và ngăn ngừa trầm cảm. Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Các vấn đề về Chăm sóc Sức khỏe Tâm thần (Mỹ), cho thấy những người có nguy cơ thiếu vitamin D cũng có nguy cơ bị trầm cảm.
Các nhà nghiên cứu cho rằng chỉ cần bổ sung đủ vitamin D cho những bệnh nhân trầm cảm, có thể cải thiện tâm trạng, sức khỏe lâu dài và chất lượng cuộc sống của họ.
• Hỗ trợ giảm cân
Bằng chứng gần đây còn chỉ ra rằng vitamin D có thể thúc đẩy quá trình giảm cân. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng và Chuyển hóa (Mỹ) cho thấy những người thừa cân và có tỷ lệ mỡ cơ thể cao hơn, có mức vitamin D trong máu thấp hơn.
Trong một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng của Anh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống bổ sung canxi và vitamin D hằng ngày, có thể giúp giảm cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.