Bổ sung protein ngay sau buổi tập có thực sự quan trọng?

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
22/02/2021 00:11 GMT+7

Người ta nói rằng bổ sung protein trong vòng 1 giờ sau buổi tập thể dục của bạn có thể giúp sửa chữa, phục hồi và phát triển cơ nhanh chóng.

Nhưng có những lúc chúng ta quá vội vàng và bỏ lỡ lượng protein nạp vào cơ thể, khiến chúng ta tự hỏi liệu tất cả những giọt mồ hôi của chúng ta có trôi đi vô ích hay không.
Có thực sự cần thiết phải bổ sung thực phẩm giàu protein ngay sau khi tập thể dục hay đó chỉ là chuyện hoang đường?

“Cửa sổ đồng hóa” là gì?

Trong thế giới thể hình, “cửa sổ đồng hóa” được coi là rất quan trọng. Nó được gọi là một khung thời gian ngắn sau buổi tập luyện, trong đó người tập được yêu cầu tiêu thụ protein để phát triển và phục hồi cơ bắp.
Nó dựa trên khái niệm rằng cơ bắp khá nhạy cảm vào thời điểm này và có thể tiêu thụ protein một cách tốt hơn nhiều. Người ta tin rằng việc trì hoãn lượng protein 1 giờ hoặc hơn sau khi đổ mồ hôi có thể làm giảm hoặc ngăn chặn sự phát triển của cơ bắp trong quá trình hồi phục.

Có thực sự quan trọng để bổ sung protein trong vòng 1 giờ?

Trong nhiều năm, những người đam mê thể dục đã khuyến nghị nên bổ sung protein ngay sau khi tập luyện xong. Nhưng một nghiên cứu gần đây không hoàn toàn đồng ý với khái niệm này.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, việc đáp ứng nhu cầu protein hằng ngày quan trọng hơn nhiều so với thời điểm.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế (ISSN) vào tháng 6.2017 cho thấy rằng tác dụng đồng hóa của việc tập thể dục kéo dài trong khoảng 24 giờ, vì vậy người ta có thể bổ sung protein vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Chỉ trong một số điều kiện cụ thể, các vận động viên được khuyến nghị bổ sung protein trong vòng 1 giờ, nhưng nó không cần thiết đối với một người bình thường. Tốt hơn là bạn nên chia đều lượng protein hằng ngày của bạn ra trong ngày và bao gồm ba bữa ăn chính và bữa phụ, theo Times of India.

Nên tiêu thụ bao nhiêu protein trong một ngày?

Chế độ ăn kiêng khuyến nghị (RDA) protein đối với một người bình thường là 0,8 gram trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Nhưng khi bạn đang tập thể dục, nó sẽ thay đổi theo mục tiêu thể chất của bạn.
Đối với những người tham gia vào bất kỳ loại hoạt động thể chất nào thường xuyên, trong hơn 1 giờ mỗi ngày, nên dùng 1-1,2 gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.
Không nên ăn nhiều protein hơn lượng khuyến nghị, nếu không nó sẽ được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng chất béo và bạn sẽ tăng cân, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.