Bố mẹ hút thuốc tác động tiêu cực đến con cái

04/08/2018 11:02 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy các bà mẹ tiếp xúc với khói thuốc lá trong nhà có thể ngừng cho con bú sớm hơn so với những người không tiếp xúc, theo hãng tin IANS.

Cuộc nghiên cứu của các chuyên gia Canada cho thấy việc tiếp xúc với khói thuốc trong gia đình có tác động tiêu cực đáng kể đối với tập quán nuôi con bằng sữa mẹ.
“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chỉ với việc ở trong một gia đình có người hút thuốc, bất kể là người chồng, người mẹ hay thành viên của một gia đình mở rộng, đều làm giảm thời gian một đứa trẻ được bú mẹ”, tác giả nghiên cứu, giáo sư Marie Tarrant, giáo sư thuộc Đại học British Columbia cho biết.
Theo chuyên gia trên, càng có nhiều người hút thuốc trong nhà, thời gian nuôi con bằng sữa mẹ càng ngắn.
Trong cuộc nghiên cứu trên, giáo sư Tarrant và các cộng sự đã xem xét hơn 1.200 phụ nữ ở 4 bệnh viện lớn tại Hồng Kông.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy hơn 1/3 đối tượng có bạn đời hoặc các thành viên trong gia đình hút thuốc. Và những ông bố hút thuốc ít có khả năng ưa chuộng hoạt động nuôi con bằng sữa mẹ đáng kể hơn so với những ông bố không hút thuốc.
“Phát hiện của chúng tôi cho thấy những bạn đời hút thuốc có thể tác động đến quyết định ngừng cho con bú của người mẹ, và rằng việc tiếp xúc với khói thuốc trong gia đình có liên quan chặt chẽ đến việc rút ngắn thời gian nuôi con bằng sữa mẹ”, giáo sư Canada nhấn mạnh.
Theo nhóm nghiên cứu, nicotine được truyền trong sữa mẹ sang đứa trẻ và nó có thể làm giảm chất lượng sữa mẹ. Ngoài ra, còn có lo ngại liên quan đến việc tiếp xúc khói thuốc bị động trong môi trường lên đứa trẻ.
“Chúng tôi biết những tác động của khói thuốc trong môi trường đối với trẻ nhỏ là rất nguy hại do trẻ trong bối cảnh đó có thể bị nhiễm trùng đường hô hấp và các vấn đề về hô hấp khác”, giáo sư Tarrant nói.
“Tuy nhiên, với một người mẹ đang cho con bú, những lợi ích của hành động này vẫn áp đảo các tác động của việc hút thuốc với điều kiện người phụ nữ đó duy trì vệ sinh hút thuốc tốt và không cho đứa trẻ phơi nhiễm khói thuốc”.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Breastfeeding Medicine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.