Bỏ hút thuốc để giảm rủi ro phẫu thuật cột sống

14/01/2018 19:36 GMT+7

Hút thuốc làm tăng rủi ro bị đau lưng dưới vốn cần được xử lý bằng phẫu thuật cột sống.

Theo Hãng tin Reuters, các chuyên gia Đại học Umea (Thụy Điển) đã xem xét dữ liệu của hơn 331.000 công nhân xây dựng trong khuôn khổ một cuộc đăng ký sức khỏe nghề nghiệp toàn quốc. Các công nhân được theo dõi trong hơn 30 năm, bắt đầu từ lúc họ ở độ tuổi 30, và 1.623 người trong số họ đã tiến hành phẫu thuật để điều trị chứng hẹp cột sống lưng. Tổng cộng, 44% đối tượng là những người không hút thuốc, 16% người đã từng hút, 26% người hút vừa phải và 14% là người hút nhiều.
Kết quả cho thấy, so với những người không bao giờ hút thuốc, những người hút nhiều, tức “đốt” ít nhất 15 điếu/ngày, có khả năng tiến hành phẫu thuật cột sống cao hơn 46%. Với những người “phì phèo” vừa phải, tức hút dưới 14 điếu/ngày, mức rủi ro gia tăng là 31%, trong khi những người từng hút thuốc có rủi ro phẫu thuật cao hơn 13%.
Mối liên hệ giữa hút thuốc và phẫu thuật cột sống vẫn được duy trì sau khi tiến sĩ Arkan Sayed-Noor và các cộng sự xem xét những yếu tố khác có thể làm tăng rủi ro đau lưng dưới như lão hóa và béo phì.
Trong báo cáo đăng trên chuyên san The Spine, các chuyên gia Thụy Điển nêu rõ hút thuốc gây tổn hại cột sống theo nhiều cách. Chất nicotine trong thuốc lá có thể tác động xấu đến mô cột sống, làm yếu xương và khiến cơn đau lưng trở nên tồi tệ hơn. Hút thuốc nhiều cũng thường đi kèm với một lối sống ù lì, vốn có thể gây yếu cơ và làm tăng sức ép lên vùng lưng dưới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.