Bộ đôi xét nghiệm nhanh vi khuẩn

04/02/2017 16:29 GMT+7

Khi một bệnh nhân được chẩn đoán là nhiễm trùng thì cần phải xác định loại vi khuẩn tấn công cơ thể để có cách điều trị hợp lý.

Vấn đề là quá trình này mất vài ngày, cần thiết bị xét nghiệm đặc biệt mà không phải bệnh viện nào cũng có sẵn. Đến nay việc kết hợp vi hạt và phân tử sinh học thành một bộ đôi năng động giúp tăng tốc và đơn giản hóa quá trình xét nghiệm.
Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Viện Vật lý hóa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Ba Lan (IPC PAS), kỹ thuật sử dụng hợp nhất sinh học giúp phức hợp được tạo ra khi kết hợp vi hạt và phân tử sinh học. Trong đó các phân tử sinh học được hình thành từ bacteriophage T4, một loại vi rút tấn công vi khuẩn E.coli. Các vi hạt chứa huỳnh quang và từ trường, những thuộc tính đó rất quan trọng cho việc thao tác bằng tay.
Chuyên trang Newatlas dẫn lời nhà khoa học Marta Janczuk-Richter cho biết nhóm nghiên cứu các loại hạt thích hợp, giá rẻ, có sẵn trên thị trường nhưng phải đảm bảo xác định hầu hết các loại vi khuẩn cần xét nghiệm. Khi vi hạt và vi khuẩn liên kết với nhau thì dưới tác động tỏa sáng và từ trường sẽ kết hợp với tác nhân còn lại để xác định chính xác đó là loại vi khuẩn nào gây bệnh. Một lượng nhỏ phức hợp sẽ được thêm vào mẫu hợp chất pha loãng của bệnh nhân, sau một thời gian ngắn phức hợp sẽ được tách ra khỏi mẫu nhờ nam châm hút các vi hạt từ tính.
Kết tủa của phức hợp này được pha loãng và cho chạy qua cytometer rất phổ biến và rẻ tiền dùng cho xét nghiệm máu, kết quả được phân tích bằng tia laser và chỉ tốn vài phút để xác định mẫu chứa vi khuẩn. Theo tạp chí Bioconjugate Chemistry, các thử nghiệm vẫn đang được tiếp tục trước khi trình lên các cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.