Bộ chân robot giúp trẻ bại não đi được

11/11/2017 14:46 GMT+7

Những đứa trẻ bị bại não sẽ có thể đi được nhờ vào một bộ thiết bị mới được nghiên cứu bởi các nhà nghiên cứu ở Mỹ, theo MailOnline.

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Ứng dụng Lâm sàng trực thuộc Viện Y tế Quốc gia (Mỹ) đã tạo ra một bộ chân robot, gắn vào chân trẻ và giúp cải thiện được tư thế và giữ được thăng bằng trong di chuyển.
Bại não là bệnh lý ảnh hưởng đến sự kiểm soát các vận động cũng như tư thế. Do một hoặc nhiều phần của bộ não có chức năng điều khiển cử động bị tổn thương nên gây yếu chi, thiếu khả năng phối hợp, và làm người bệnh không thể cử động các cơ một cách bình thường.
Những nhà nghiên cứu cho biết nếu trẻ bị bại não sử dụng bộ chân robot này thường xuyên và lâu dài ở nhà thì chúng có thể đi lại mà không cần bất cứ sự giúp đỡ nào.
Họ đã thực hiện nghiên cứu lâm sàng trên bảy bệnh nhân (5 tuổi đến 19 tuổi) trong vòng 8 đến 12 tuần.
Những bệnh nhân này được luyện tập đi cùng với bộ chân robot này trong phòng thí nghiệm trong một giờ.
Trong 7 bệnh nhân này, có 6 bệnh nhân đã có cải thiện trong động tác duỗi gối trong khi dùng công nghệ này để đi sau 6 lần luyện tập. Họ cũng bước được những bước dài và giữ được thăng bằng trong khi đi.
Các nhà nghiên cứu nói với MailOnline khả năng đi lại đóng một vai trò rất quan trọng trong sức khỏe của con người, vì vậy nó là ưu tiên hàng đầu để phục hồi.

Kế tiếp họ sẽ thực hiện nghiên cứu ở phạm vi lớn hơn khi các trẻ này sẽ sử dụng bộ chân robot này ở nhà trong vòng một năm và sau đó đánh giá lại kết quả.
Ước tính có 764.000 trẻ em và người lớn ở Mỹ có một hay nhiều triệu chứng của bệnh bại não, theo MailOnline.
Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết có khoảng 10.000 trẻ sinh ra mỗi năm bị bại não. Hiện tại chưa có phương pháp điều trị bệnh này nhưng một vài phương pháp được dùng để làm giảm triệu chứng như vật lý trị liệu.
CNN trích dẫn số liệu của ngành y tế Anh, trong 400 trẻ sinh ra, có một trẻ bị bại não.
Thomas Bulea của Viện Y tế Quốc gia (Mỹ) nói với Mail Online: “Sử dụng bộ chân robot này sẽ chỉ là một giải pháp tạm thời. Chúng ta muốn những bệnh nhân này có thể đi được mà không sử dụng nó”.

tin liên quan

Lần đầu tiên dùng robot phẫu thuật ung thư dạ dày
Hôm nay (20.3), Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đã dùng robot cắt ung thư dạ dày cho bệnh nhân 54 tuổi. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam robot được đưa vào phẫu thuật ung thư dạ dày cho bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.