Bloomberg: Kem đánh răng Colgate Total có chứa chất gây ung thư?

13/08/2014 09:05 GMT+7

(TNO) Một loại hóa chất có khả năng làm tăng trưởng tế bào gây ung thư bị cho là có trong kem đánh răng hiệu Colgate Total và đang được hàng triệu người Mỹ dùng mỗi ngày, Bloomberg đưa tin ngày 12.8.

AMERICA; AMERICAS; NORTH AMERIC;MIDWEST; MIDWESTERN; US;CONSUMER GOODS;GROCERY STORE; SUPERMARKET;SHOP; SHOPPERS; SHOPPING;EARN; EARNS; EARNINGS;MARKET; EXCHANGE
Sản phẩm kem đánh răng Colgate Total bị cho là có chứa hóa chất gây ung thư - Ảnh chụp màn hình Bloomberg

Thật ngạc nhiên khi Bloomberg cũng cho biết triclosan, chất kháng khuẩn có khả năng ngăn ngừa các bệnh về nướu, bị cho là có khả năng gây ung thư và làm chậm sự phát triển ở động vật.

Tuy nhiên, Bloomberg cũng thừa nhận luôn rằng hóa chất có thể gây tác động lên động vật khác với trên con người, đặc biệt là các hóa chất bị nghi ngờ khi thử nghiệm trên động vật thường được dùng với liều lượng rất cao.

Các nhà chức trách Mỹ đang cân nhắc xem chất này có đủ an toàn để cho vào xà phòng và đồ chơi trẻ em hay không, còn các công ty sản xuất hàng tiêu dùng cũng đang dần ngừng sử dụng loại hóa chất này.

Trong khi đó, hàng triệu người Mỹ hằng ngày vẫn đang cho vào miệng hóa chất nói trên thông qua sử dụng sản phẩm kem đánh răng Colgate Total bán rất chạy của hãng Colgate-Palmolive, theo Bloomberg.

Colgate-Palmolive khẳng định Total an toàn và viện dẫn rằng sản phẩm này đã được Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) kiểm định và liệt vào danh sách dược phẩm bán không cần chỉ định của bác sĩ hồi năm 1997.

Tuy nhiên, hồi năm 2011, Colgate-Palmotive đã loại triclosan khỏi các sản phẩm xà bông của mình với lý do “thay đổi thị hiếu người tiêu dùng”.

Nhưng tờ New York Times hồi tháng 8.2011 cho biết động thái này của Colgate-Palmotive nhiều khả năng xuất phát từ việc nhiều nhóm đại diện người tiêu dùng và nghị sĩ quốc hội Mỹ lo ngại về tác hại tiềm tàng của chất này.

Mặc dù vẫn chưa có đủ các nghiên cứu lâu dài trên người, nhưng một số nghiên cứu về tác dụng của triclosan đối với chuột và ếch cho thấy chất này làm giảm khả năng sinh sản, gây ra những vấn đề đối với sự phát triển của bào thai và tăng nguy cơ ung thư.

Dẫu vậy, triclosan vẫn đang hiện diện trong Colgate Total, sản phẩm kem đánh răng bán chạy nhất của Colgate-Palmotive, theo Bloomberg.

FDA tắc trách trong khâu kiểm duyệt?

Phóng sự điều tra của Bloomberg cho biết trong hồ sơ xin cấp phép cho sản phẩm kem đánh răng của Colgate-Palmotive có bao gồm 35 trang tổng hợp các nghiên cứu độc dược học về triclosan, mà Bloomberg nói rằng FDA đã cố tình không công bố.

Cơ quan này đã công bố các trang nói trên hồi đầu năm 2014 theo yêu cầu của Đạo luật Tự do Thông tin Mỹ. Sau đó, theo yêu cầu của Bloomberg, FDA đã phải đăng tải các trang báo cáo này lên trang web của mình.

35 trang báo cáo cho thấy có một số nguy cơ về tính an toàn của việc sử dụng triclosan mà lẽ ra FDA cần phải tiến hành xem xét kỹ hơn, theo Bloomberg.

Ví dụ, trong các trang nói trên có nghiên cứu cho thấy “dị tật về xương trong bào thai chuột” khi dùng chất này.

Tuy nhiên, thường là khi phát hiện ra những điều bất thường thông qua thí nghiệm trên động vật thì cần phải có thêm nhiều thí nghiệm để đảm bảo độ an toàn của hóa chất trước khi được thông qua, Bloomberg phân tích.

Ngoài ra, còn một vấn đề khác là FDA đã “dựa vào nghiên cứu của các công ty để chứng nhận sản phẩm an toàn”, Bloomberg cho hay.

Điều này đồng nghĩa với việc, thay vì cho một nhóm các nhà nghiên cứu độc lập thứ 3 xem xét tính hiệu quả của một sản phẩm bất kỳ, FDA thường đồng tình với các kết quả nghiên cứu do các công ty đang xin cấp phép tiến hành.

Hoàng Uy

>> Mỹ cảnh báo chất nổ giấu trong kem đánh răng trên các chuyến bay
>> Bổ sung vitamin B12 qua kem đánh răng
>> Những loại “kem đánh răng” tự nhiên
>> Kem đánh răng Sensodyne chính thức có mặt tại thị trường VN
>> Đôi điều về kem đánh răng trẻ em  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.