Biến thể Delta nguy hiểm như thế nào?

Thanh Lương
Thanh Lương
28/07/2021 04:09 GMT+7

Kể từ khi được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ vào cuối năm 2020, tới nay, biến thể Delta đã được Tổ chức Y tế thế giới ( WHO ) đánh giá là dễ lây nhiễm nhất trong số các biến thể Covid-19 hiện nay.

Vì sao chủng Delta lại nguy hiểm như vậy? Mới đây, trong một nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san Nature, nhóm chuyên gia dịch tễ học của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã lý giải, những người nhiễm phải biến thể này có tải lượng vi rút cao hơn 1.260 lần so với chủng SARS-CoV-2 ban đầu, khiến nó rất dễ lây lan.
Ngoài ra, nhóm tác giả cũng cho hay theo ước tính hiện tại, biến thể Delta có tốc độ lây truyền cao gấp 2 lần so với chủng SARS-CoV-2 gốc.

Chuyên gia gien: biến thể Delta Covid-19 là nguy cơ lớn nhất cho thế giới

Đồng thời, khả năng sinh sôi cũng vượt trội, thể hiện qua việc vi rút này hiện diện rõ rệt trong cơ thể bệnh nhân chỉ từ ngày thứ 4 sau khi nhiễm bệnh, so với mức trung bình là 6 ngày ở chủng SARS-CoV-2 ban đầu.
Giáo sư Benjamin Cowling, chuyên gia dịch tễ học của Đại học Hồng Kông, cho biết tải lượng vi rút cao kết hợp cùng thời gian ủ bệnh ngắn khiến người mắc phải biến thể Delta sớm có khả năng lây lan mầm bệnh ra cộng đồng nhiều hơn. Từ đó đặt thách thức lớn cho quá trình truy vết, khoanh vùng mầm bệnh và khiến Delta trở thành biến thể thực sự khó kiểm soát.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.