Biến tế bào ung thư vú thành mỡ

Kiều Oanh
Kiều Oanh
17/01/2019 14:36 GMT+7

Những tế bào ung thư vú chết người bị “xỏ mũi” ngay trong cơ thể để biến thành chất béo vô hại, không có khả năng sinh sôi nảy nở, cũng không thể “hiện hình” trở lại thành ung thư.

Thành tựu trên là kết quả công trình nghiên cứu trên chuột của Đại học Basel (Thụy Sĩ). Các nhà nghiên cứu đã đưa vào cơ thể các con chuột cái một loại ung thư vú nguy hiểm ở người.

Lợi dụng chính một trong số các cơ chế mà tế bào ung thư lây lan khắp cơ thể, nhóm nghiên cứu biến chúng thành chất béo. Cơ chế này là EMT, khi các tế bào ung thư hoạt động tương tự như tế bào gốc với khả năng sẵn sàng thay đổi thành loại tế bào khác.
Tạp chí Cancer Cell đưa tin các nhà khoa học đã dùng thuốc chống tiểu đường rosiglitazone và chất ức chế ung thư trametinib để “lừa” tế bào ung thư biến thành tế bào mỡ.
Cả hai loại dược phẩm kể trên đều đã được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chuẩn thuận, vì vậy con đường thử nghiệm lâm sàng trên người sẽ được rút ngắn.
Quay lại với cuộc nghiên cứu, các tế bào ung thư không chỉ hóa mỡ mà mất luôn khả năng sinh sôi nảy nở, khối u không thể di căn và tế bào mỡ không thể quay trở lại bản chất ung thư ban đầu.
Nhà nghiên cứu Gerhard Christofori hồ hởi các thành tựu trên sẽ mở ra một phương cách điều trị ung thư vú hiệu quả, kết hợp với phương pháp hóa trị truyền thống để ức chế không cho khối u phát triển và di căn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.