Biến chứng nguy hiểm của viêm khớp dạng thấp

05/04/2017 10:25 GMT+7

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn có thể gây ra các biến chứng ảnh hưởng lên các bộ phận khác của cơ thể, như mắt, phổi, tim, xương, dây thần kinh và mạch máu.

Biến chứng về mắt
Theo Everydayhealth, viêm khớp dạng thấp có thể làm tăng nguy cơ có các biến chứng về mắt, ví dụ như hội chứng khô mắt. Biến chứng nghiêm trọng của viêm khớp dạng thấp liên quan đến mắt cũng có thể gây mù lòa.
Bệnh về phổi
Theo một nghiên cứu năm 2010 xuất bản trên chuyên san Arthritis&Rheumatism, khoảng 10-20% người bị viêm khớp dạng thấp sẽ phát triển bệnh phổi mạn tính vào thời điểm nào đó. Tình trạng viêm trong bệnh viêm khớp dạng thấp không chỉ làm tăng nguy cơ sẹo phổi, mà các vấn đề về phổi cũng có liên quan đến viêm khớp dạng thấp, bao gồm tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ và tăng huyết áp trong phổi. Hơn nữa một số loại thuốc dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp cũng có thể gây viêm lớp niêm mạc phổi.
Các vấn đề về tim mạch
Biến chứng phổ biến của bệnh viêm khớp dạng thấp liên quan đến tim mạch là bệnh xơ vữa động mạch. Theo kết quả một nghiên cứu năm 2013, những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn 50%, nguy cơ lên cơn đau tim cao gấp 2-3 lần và nguy cơ bị đột quỵ cao hơn gần 2 lần. Ngoài ra, suy tim tắc nghẽn cũng là một biến chứng khác của viêm khớp dạng thấp.
Tổn thương thần kinh
Với những người bị viêm khớp dạng thấp, đau cổ hoặc bị các vấn đề về thăng bằng có thể là dấu hiệu cảnh báo các tổn thương về thần kinh. Viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến phần trên của cột sống. Tổn thương các khớp ở cổ có thể gây kích thích và tăng áp lực lên các dây thần kinh ở cột sống. Thêm vào đó, viêm khớp dạng thấp cũng có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh ngoại vi của não và cột sống, cũng như chèn ép lên dây thần kinh giữa (dây thần kinh chạy từ cẳng tay qua cổ tay đến bàn tay), gây ra hội chứng ống cổ tay.
Viêm mạch máu
Viêm khớp dạng thấp cũng có thể dẫn đến viêm các mạch máu. Khi các mạch máu bị viêm, chúng sẽ bị thu hẹp lại hoặc giảm kích thước hay bị yếu hơn. Trong các trường hợp nặng, viêm các mạch máu này có thể ngăn chặn sự lưu thông của dòng máu.

tin liên quan

Giữ đầu gối vững chắc
Đầu gối liên quan tới hầu hết mọi hoạt động trong cuộc sống hằng ngày. Bạn không thể đứng, đi bộ hoặc chạy nếu đầu gối bị yếu.
Loãng xương
Một số loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp có thể làm giảm mật độ xương. Ngoài ra, lối sống ít vận động do đau khớp cũng có thể làm gia tăng nguy cơ loãng xương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.