Biến chứng nặng do ngâm chân trị tiểu đường

19/04/2018 05:00 GMT+7

Tự ý ngâm chân bằng nước đun với lá cây khiến nhiều người mắc tiểu đường bị viêm loét hoại tử, thậm chí phải cắt cụt chi.

Hoại tử do ngâm chân
Bệnh viện Nội tiết T.Ư (Hà Nội) mới đây tiếp nhận bệnh nhân Trần Ngọc H. (42 tuổi, ngụ Hàng Bè, Hà Nội) vào viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao, sưng nề tấy đỏ lan tỏa toàn cổ chân, đường huyết tăng rất cao. Bệnh nhân được chẩn đoán tiểu đường týp 2 cách đây một năm nhưng không dùng thuốc thường xuyên theo đơn của bác sĩ. Khoảng hai tuần trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện sưng nề mắt cá bàn chân trái nhưng không tới viện thăm khám mà tự ý ngâm chân bằng nước đun nóng cùng hỗn hợp lá lốt, gừng, muối ngày hai lần. Khoảng 2 ngày sau khi “điều trị” ngâm chân, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng bong da, loét bỏng rộp và chảy mủ nhiều tại vị trí bị tổn thương, sốt cao sưng tấy đỏ bàn chân, chảy dịch hôi vàng trong và có dấu hiệu lan rộng nhanh. Khi được gia đình đưa vào viện, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, sốt cao kèm sưng nề tấy đỏ cẳng cổ bàn chân lan lên 1/2 bàn chân; kết quả xét nghiệm cho thấy đường huyết cao 27,7 mmol/l (gấp hơn 4 lần mức cho phép).
Trường hợp khác là bệnh nhân Nguyễn Văn D. (61 tuổi, ngụ Mỹ Đức, Hà Nội), được chẩn đoán tiểu đường từ 13 năm trước. Một tháng trước nhập viện, bệnh nhân D. xuất hiện cảm giác tê bì bàn chân. Để giảm triệu chứng tê bì, bệnh nhân tự ý ngâm chân bằng nước nóng nên bỏng và loét vết bỏng bàn chân. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn không tới viện mà tự ý dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc đắp lên bàn chân khiến vết thương tiếp tục bỏng sâu, chảy dịch hôi thối. Khi vào viện, vết thương đã lan rộng và sâu, chân nhiễm trùng, hoại tử.
Tương tự các ca bệnh trên, bệnh nhân Vàng A L. (59 tuổi, ngụ Sơn La) cũng vừa được chỉ định cắt bỏ toàn bộ bàn chân do nhập viện quá muộn. Bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng biến chứng bỏng quá nặng, hoại tử sâu và không còn dấu hiệu phục hồi.
Có thể nguy hiểm tính mạng
Theo Th.S-BS Nguyễn Ngọc Thiện (Phó trưởng khoa Chăm sóc bàn chân, Bệnh viện Nội tiết T.Ư), các trường hợp như trên khá thường gặp. Mỗi tháng, khoa thường tiếp nhận và xử lý 2 - 3 ca mắc tiểu đường bị bỏng bàn chân. Đặc biệt, nhiều trường hợp do tự ý ngâm chân bằng nước nóng hoặc ngâm chân bằng nước đun với loại cỏ cây không rõ nguồn gốc dẫn đến bỏng nặng.
“Các bệnh nhân sau khi bỏng vẫn tự ý điều trị tại nhà khiến vết bỏng bội nhiễm hoại tử lan rộng khó chữa trị, thậm chí phải cắt cụt chi đe dọa đến tính mạng”, bác sĩ chia sẻ.
Cũng theo bác sĩ Thiện, nhiều bệnh nhân tiểu đường chỉ đi khám khi các vết thương, vết bỏng tại bàn chân đã có biến chứng nặng khiến quá trình điều trị khó khăn hơn nhiều so với các vết bỏng thông thường. Không chỉ phải tích cực cắt lọc phần da, cơ đã hoại tử, chăm sóc vết thương mà các bác sĩ còn phải kiểm soát đường huyết cũng như dùng thuốc hỗ trợ nuôi dưỡng vùng bị tổn thương, kích thích da tự mọc, hạn chế xuất hiện thêm vết thương. Tuy nhiên, có những trường hợp quá nặng buộc phải cắt bỏ chi.
Tuyệt đối không tự điều trị
Bác sĩ Thiện lưu ý: Bệnh nhân tiểu đường nên khám định kỳ để kiểm soát đường huyết hiệu quả. Người mắc tiểu đường khi kiểm soát đường máu không tốt, không cảm nhận được nhiệt độ nên dễ bị bỏng, do vậy bệnh nhân tuyệt đối không nên tự ý ngâm chân bằng nước nóng, không đắp các loại thuốc không rõ nguồn gốc để giảm cảm giác đau, rát, tê bì bởi dễ gây các vết thương làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử. Khi bị cảm giác tê bì là tình trạng biến chứng thần kinh, khiến bệnh nhân cảm nhận không chính xác về nhiệt độ, nên nước ngâm chân có thể quá nóng gây bỏng. Các vết thương ở người mắc đái tháo đường rất khó liền do các vi mạch máu bị tổn thương, bởi vậy bệnh nhân tuyệt đối không tự điều trị tại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.