Bị ung thư mà bác sĩ tưởng nhầm là rách trực tràng sau sinh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/03/2019 09:09 GMT+7

Người phụ nữ 41 tuổi ở Mỹ bị chảy máu trực tràng sau sinh. Ban đầu, bác sĩ cho rằng tình trạng này là hệ quả của việc sinh nở. Thực tế, đó là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng mà đã bị bỏ qua.

Bà Clarissa Sobolewski (41 tuổi) sinh đứa con thứ 3 là bé gái Isabella vào năm 2018. Bà bị chẩn đoán mắc ung thư trực tràng chỉ 6 tháng sau khi sinh. Triệu chứng chảy máu trực tràng ban đầu đã bị bác sĩ bỏ sót vì nghĩ rằng nguyên nhân là do sinh con, theo Daily Mail.
Bà Sobolewski sống ở thành phố Avon, bang Ohio (Mỹ). Tình trạng chảy máu xuất hiện thường xuyên sau khi bà sinh bé Isabella. Ban đầu, bác sĩ tin rằng máu là do vết rách ở trực tràng do sinh con. Hiện tượng này là bình thường.
Hơn nữa, chảy máu trực tràng là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng.
Tuy nhiên, các cơ quan y tế thường khuyến cáo mọi người cần sàng lọc ung thư đai trực tràng sau 45 tuổi. Trong khi đó, bà Sobolewski chỉ mới 41 tuổi.
Dù vậy, Sobolewski vẫn cảm thấy có gì đó không ổn. Bác sĩ khuyên bà đừng lo lắng.
Bất chấp lời khuyên của bác sĩ, bà Sobolewski vẫn nhất quyết phải nội soi để chẩn đoán ung thư đại trực tràng. Kết quả kiểm tra cho thấy bà bị ung thư đại trực tràng giai đoạn 1.
Lựa chọn nội soi của bà Sobolewski đã đúng. Vì ung thư chỉ ở giai đoạn sớm nên khả năng trị khỏi ung thư sẽ cao.
Mặc dù vậy, các chuyên gia cho biết những trường hợp như bà Sobolewski là rất hiếm. Sở dĩ mọi người được khuyến cáo sàng lọc ung thư đại trực tràng sau tuổi 45 vì phần lớn ung thư đại trực tràng được phát hiện từ sau giai đoạn này.
Mới đây, một số tổ chức y tế ở Mỹ đã khuyến cáo mọi người nên sàng lọc ung thư đại trực tràng từ năm 45 tuổi thay vì 50 tuổi như trước đây.
Nguyên nhân là các nghiên cứu cho thấy trong 20 năm qua, những trường hợp chẩn đoán dương tình với ung thư đại trực tràng đã tăng mạnh đến 22% ở nhóm tuổi từ 45 đến 50, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.