Bị tuyến dưới 'giữ' chân, bệnh nhân bảo hiểm y tế mất quyền lợi

Duy Tính
Duy Tính
18/12/2019 20:17 GMT+7

Việc thực hiện tự chủ tài chính cho các cơ sở khám, chữa bệnh đã làm xuất hiện tình trạng một số bệnh viện tuyến dưới 'giữ’ bệnh nhân lại điều trị, ít chuyển lên tuyến trên, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Ngày 18.12, tại TP.HCM, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện luật Bảo hiểm y tế (BHYT) (2014 - 2019) và xin ý kiến dự thảo luật BHYT sửa đổi.

Giữ bệnh nhân và lạm dụng quỹ BHYT

Tại hội nghị, ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT Bộ Y tế, cho biết hiện nay tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 89,9%. Năm 2018, cả nước có 176 triệu lượt khám chữa bệnh (KCB) BHYT, dự kiến năm 2019 sẽ tăng lên 183 triệu lượt KCB BHYT.

Số lượt KCB BHYT tuyến T.Ư chiếm 3,5% , tuyến tỉnh là 25,8%, tuyến huyện 70% và tuyến xã 0,7%. Mặc dù vậy, số chi BHYT tuyến T.Ư chiếm tỉ lệ cao - trên 20%, tuyến tỉnh 49%, tuyến xã và huyện chi chỉ 30%.

Theo ông Khảm, từ năm 2016 đến nay, năm nào quỹ BHYT cũng bội chi. Nhưng hiện nay quỹ BHYT kết dư là 37.000 tỉ đồng, nhưng số dư này là dư từ các năm trước còn lại và quỹ dự phòng, nhưng con số này sẽ duy trì không bao lâu nữa và lộ trình là phải tăng giá bán BHYT.

Các nguyên nhân gây gia tăng chi phí BHYT được ông Khảm lý giải là do điều chỉnh giá dịch vụ y tế, mức đóng BHYT thấp nhưng quyền lợi thì mở rộng, phương thức thanh toán theo dịch vụ, sử dụng dịch vụ chưa hợp lý.

Mặt khác, việc thực hiện tự chủ tài chính cho các cơ sở KCB đã làm xuất hiện tình trạng một số bệnh viện tuyến dưới "giữ" bệnh nhân lại điều trị, hạn chế chuyển lên tuyến trên, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tham gia BHYT. Một số hình thức lạm dụng dịch vụ y tế như:

Áp giá thanh toán dịch vụ kỹ thuật, thống kê tổng hợp các chi phí sai quy định như thống kê trùng các dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế, hóa chất đã có trong cơ cấu giá.

Cung cấp dịch vụ kỹ thuật y tế không đảm bảo tính pháp lý: Người thực hiện chưa có chứng chỉ hành nghề hoặc hành nghề không đúng phạm vi chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề, dịch vụ kỹ thuật chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thực hiện dịch vụ kỹ thuật cho người bệnh không đúng quy trình chuyên môn do Bộ Y tế ban hành. Chỉ định thực hiện dịch vụ kỹ thuật (xét nghiệm cận lâm sàng, X-quang, thăm dò chức năng) quá mức cần thiết, không phù hợp với tình trạng bệnh.

Thực hiện mua sắm vật tư y tế, hóa chất sử dụng cho các dịch vụ kỹ thuật không đúng quy định của pháp luật. Có trường hợp yêu cầu người bệnh phải tự chi trả chi phí thuốc đã có trong danh mục BHYT nhưng đơn vị không cung cấp được do công tác đấu thầu, mua sắm.

Chỉ định người bệnh vào điều trị nội trú khi tình trạng bệnh không cần thiết phải điều trị nội trú hoặc kéo dài ngày điều trị nội trú.

Lợi dụng chính sách thông tuyến tổ chức các hình thức quảng cáo, khuyến mại để thu dung điều trị nhiều người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh để tăng nguồn thu cho bệnh viện. Người bệnh đi KCB nhiều nơi trong một thời gian ngắn; mượn thẻ BHYT của người khác để đi KCB.

Sửa luật BHYT cho phù hợp

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết hiện một số chính sách trong luật BHYT còn bất cập, cần có điều chỉnh một số nội dung cần thiết. Luật BHYT sửa đổi không chỉ quy quy định về chăm sóc người bệnh mà còn chăm sóc người khỏe mạnh để phát hiện sớm các bệnh, điều trị sớm sẽ giảm bớt gánh nặng cho tuyến tỉnh, trung ương thay vì tiếp nhận bệnh nhân nặng, đã biến chứng. Cần có nhiều gói BHYT để mọi người tham gia theo nhu cầu để cung cứng các gói kỹ thuật cao hơn mà BHYT hiện hành chưa chi trả, đặc biệt là cung ứng gói chăm sức khỏe ban đầu tại tuyến cơ sở.  Đồng thời cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ theo đúng chỉ định, phác đồ nhằm giảm chi phí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.