Bị từ chối hiến van tim và giác mạc vì là... đồng tính nam

13/03/2018 09:01 GMT+7

Sau bốn ngày Corey Eteveneaux (24 tuổi) được điều trị tại Bệnh viện Whangarei (New Zealand), anh đã không còn hy vọng để cứu sống.

Theo stuff ngày 11.3, anh bị thương nặng trong một tai nạn xe.
Chấp nhận sự thật đau khổ: anh không có thể được cứu sống, mẹ và người yêu của Corey đã quyết định hiến tặng van tim và giác mạc của anh ấy để hoàn thành ước nguyện cuối của anh.
Tuy nhiên, nguyện vọng cuối cùng này của anh Corey đã không hoàn thành được vì van tim và giác mạc anh muốn hiến tặng không được chấp nhận và phù hợp để ghép cho người bệnh, chỉ vì anh là người đồng tính.
“Một phụ nữ của dịch vụ hiến tạng ở New Zealand nói họ không thể nhận van tim và giác mạc của con tôi chỉ vì lối sống của nó. Cuối cùng, cô ấy cũng nói thẳng ra là vì con tôi là đồng tính nam”, bà Cherie Eteveneaux, mẹ của Corey, nói với stuff.
Sau khi bị từ chối, bà Eteveneaux rất tức giận vì sự phân biệt đối xử này và vận động, kêu gọi quyền cho những người đồng tính như con cô: hãy nên suy nghĩ lại ai có thể hiến tặng mô và máu ở New Zealand.
Hiện tại, những người đồng tính nam không được chấp nhận cho hiến tặng máu và mô trong vòng 12 tháng kể từ ngày họ có quan hệ tình dục với nhau lần cuối, cho dù họ có sử dụng bao cao su hay không.
“Corey là một đàn ông trẻ và khỏe. Tôi nghĩ van tim của con tôi sẽ giúp được những bệnh nhân đang cần”, bà Eteveneaux bức xúc nói.
Frances Arns, giám đốc điều hành của tổ chức hỗ trợ cộng đồng LGBT ở New Zealand, RainbowYouth, cho biết quy định ngăn cản đồng tính nam hiến mô đã không còn phù hợp nữa. Một thời gian 12 tháng sau ngày họ có quan hệ tình dục với nhau lần cuối thật “buồn cười”.
Theo điều phối viên của dịch vụ hiến tạng New Zealand Janice Langlands, những tiêu chuẩn hiến mô đã được quy định bởi các ngân hàng mô. Những tiêu chuẩn này cần phải chặt chẽ bởi vì không chỉ để cứu sống bệnh nhân mà còn phải tăng chất lượng sống của họ sau này.
Những tiêu chuẩn về hiến máu cũng vậy, Langlands nói với stuff.
Bác sĩ Richard Charlewood, giám đốc y khoa của ngân hàng mô tại Cơ quan Dịch vụ cung cấp máu New Zealand, cho biết tiêu chuẩn này không nhắm đến phân biệt đồng tính nam mà chỉ là nhằm loại bỏ yếu tố nguy cơ cao cho người nhận.
Charlewood cho biết thêm tỉ lệ nhiễm HIV cao trong hai nhóm gồm tiêm chích ma túy và đồng tính nam.
Trong quá khứ, đồng tính nam không thể hiến máu hay mô trong vòng 10 năm. Thời gian này đã được rút ngắn xuống còn 5 năm vào năm 2008 và 12 tháng từ năm 2014 đến giờ. Quy định này sẽ được xem xét lại trong 5 năm tới.
“Đây thật sự là một vấn đề nhạy cảm vì vậy chúng ta cần phải có những bằng chứng khoa học để giảm thời gian xuống nhưng phải bảo đảm an toàn nhất cho người nhận”, Charlewood nói.
Theo Tổ chức AIDS New Zealand, có khoảng 3.500 người bị nhiễm HIV ở New Zealand. Vào năm 2016, có 244 người mới bị nhiễm HIV. Trong số đó, có 164 người là đồng tính nam, lưỡng tính hoặc những người có quan hệ với nam giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.