Bị thủng dạ dày do nuốt cây tăm tre dài 8 cm

Duy Tính
Duy Tính
04/03/2019 14:58 GMT+7

Nhiều người có sở thích ngậm tăm tre trong khi nói chuyện, thậm chí là vẫn ngậm tăm khi đi ngủ, theo các bác sĩ là không nên vì có thể vô tình nuốt phải bất cứ lúc nào.

Trung tâm Nội soi, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (Vĩnh Long), cho biết trung tâm này vừa gắp ra thành công cây tăm dài khoảng 8 cm trong bụng bệnh nhân N.V.H (61 tuổi, ngụ Tiền Giang).
Bệnh nhân H. cho biết cách đây 10 ngày thì bị đau bụng vùng trên rốn. Bệnh nhân đã đi khám một vài nơi, uống thuốc nhưng cơn đau không những không thuyên giảm mà tăng dần.
Bệnh nhân tim đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á và được chỉ định nội soi kiểm tra.
Kết quả cho thấy trong lòng dạ dày bệnh nhân còn dính lại một phần của cây tăm tre, phần còn lại đâm xuyên thành tại đoạn hang vị. Chỉ còn khoảng chừng 1 cm nữa là cây tăm tre có thể chui ra khỏi dạ dày, vào ổ bụng rất nguy hiểm.
Các bác sĩ nội soi đã quyết định lấy dị cây tăm tre ra ngoài, cây tăm dài khoảng 8 cm. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục.
\Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên bỏ thói quen ngậm tăm sau ăn hoặc lúc ngủ vì có thể nuốt phải các dị vật sắc nhọn này vào đường tiêu hóa hoặc hô hấp - cực kỳ nguy hiểm.
Nếu không được xử trí lấy dị vật ra kịp thời thì có thể sẽ xảy ra các tình huống nguy hiểm như dị vật đâm rách, thủng thực quản dẫn đến áp xe thực quản, ổ áp xe có thể vỡ vào trung thất gây nguy hiểm đến tính mang nhiều trường hợp có thể dẫn đến tử vong.
Ngoài ra, dị vật có thể di chuyển theo đường tiêu hóa xuống ruột gây tổn thương như rách thủng niêm mạc ruột, tắc ruột dẫn ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe.
Khi đó việc can thiệp lấy ra bằng phương pháp nội soi vô cùng khó khăn thậm chí bệnh nhân có thể phải trải qua một cuộc phẫu thuật phức tạp hơn.
Nếu phát hiện bất thường hoặc nghi ngờ đã nuốt phải dị vật, bà con cần phải mau chóng đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và xử trí trong thời gian sớm nhất, tránh biến chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.