Bị tạt a xít mù mắt, nhờ liệu pháp tế bào gốc mới bệnh nhân đã sáng mắt

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/09/2019 04:31 GMT+7

Một người đàn ông 44 tuổi ở Anh bị mù mắt phải do bị tạt a xít . Bằng liệu pháp tế bào gốc, các bác sĩ đã chữa lành hoàn toàn mắt phải của cho ông.

Ông James O’Brien, 44 tuổi, bị tạt a xít cách đây 25 năm. Lúc ấy, James chỉ là chàng thanh niên 18 tuổi. Vụ tấn công a xít không phải vì mục đích trả thù mà chỉ do nhầm lẫn, theo Daily Mail.
Kể từ đó, mắt phải của O’Brien bị mù. Ông đã kết hôn với cô Lisa, có cô con gái 6 tuổi và cậu con trai 4 tuổi. Cả gia đình sống ở London, Anh.
Mới đây, O’Brien đã được chữa lành mắt phải nhờ tham gia chương trình điều trị bằng phương pháp tế bào gốc mới của Cơ quan Sức khỏe Quốc gia Anh (NHS).
Phương pháp tiên phong này do các bác sĩ tại Bệnh viên Mắt Moorfields ở London (Anh) nghiên cứu suốt 20 năm qua. Ông O’Brien bắt đầu giai đoạn điều trị đầu tiên vào đầu năm 2018.
Các nhà khoa học đã lấy tế bào gốc từ mắt trái để điều trị cho mắt phải. Tế bào gốc là những tế bào cơ bản, có thể phát triển thành bất kỳ loại tế bào nào trong cơ thể. Chúng tạo ra các tế bào mới khi cơ thể phát triển và thay thế các tế bào cũ bị hư hỏng hoặc chết đi.
Sau khi lấy từ bào gốc từ mắt trái khỏe mạnh của ông O’Brien, các nhà khoa học đã nuôi chúng suốt nhiều tháng trong một phòng thí nghiệm ở thành phố Modena, Ý.
Bước tiếp đến, các bác sĩ tại Bệnh viên Mắt Moorfields đã phẫu thuật cắt bỏ mô sẹo ở mắt phải bị hỏng và thay thế bằng các tế bào gốc đã nuôi trong phòng thí nghiệm. Phải đợi đến khoảng 1 năm sau, khi tế bào gốc đã tương thích với cơ thể, ông O’Brien mới tiếp tục được cấy giác mạc từ một người hiến tặng đã qua đời, theo Daily Mail.
“Tôi có thể nhìn bằng cả hai mắt. Tôi đã bị tình trạng gần như mù mắt phải và giờ đã có thể nhìn thấy mọi thứ”, ông O’Brien chia sẻ.
Sau khi thử nghiệm thành công trên ông O’Brien, các bác sĩ kỳ vọng sẽ tiếp tục áp dụng phương pháp tế bào gốc mới để giúp khôi phục lại ánh sáng cho nhiều bệnh nhân khác, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.