Bí quyết ‘tiếp sức’ cho sĩ tử ... vượt vũ môn

08/06/2015 08:00 GMT+7

Chưa đầy 1 tháng nữa, các sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi kép tốt nghiệp THPT và ĐH-CĐ đầy cam go. Trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” này, các chuyên gia y tế đặc biệt lưu ý, sĩ tử cần duy trì sức khỏe thể chất và trí não tốt để “chạy nước rút” thành công.

Chưa đầy 1 tháng nữa, các sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi kép tốt nghiệp THPT và ĐH-CĐ đầy cam go. Trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” này, các chuyên gia y tế đặc biệt lưu ý, sĩ tử cần duy trì sức khỏe thể chất và trí não tốt để “chạy nước rút” thành công.

Chưa thi đã…đuối
Bài vở chồng chất, chạy đua với thời gian, gánh trên vai nhiều áp lực luôn là thực tế thường gặp của sĩ tử mỗi mùa thi. Hình ảnh các học sinh bơ phờ, mệt mỏi, căng thẳng, phụ huynh thì lo lắng, bất an cũng là điều thường thấy khi kỳ thi cận kề.
PGS.TS Nguyễn Thi Hùng, Phó chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM phân tích, sĩ tử học hành căng thẳng, nhồi nhét kiến thức sẽ tạo “hiệu ứng ngược” là não bị quá tải, tư duy trì trệ, hay quên bài. Mùa thi cũng thường trùng thời điểm thời tiết oi bức khiến não và các cơ quan phải hoạt động liên tục, dễ dẫn đến mệt mỏi, suy nhược.
Thêm vào đó, việc bồi bổ quá mức như ăn quá nhiều thịt, cá, trứng sữa hay các thức ăn giàu năng lượng; lạm dụng cà phê, nước có ga.... khiến cơ thể bị “bội thực” bởi không thể hấp thụ khối lượng thức ăn quá lớn, dễ gây rối loạn tiêu hóa và khiến cơ thể “phát phì”… Tình trạng này tạo “vòng xoắn bệnh lý”, càng dễ làm trí nhớ giảm sút, mất tập trung hơn.
PGS Thi Hùng cũng nhấn mạnh, những áp lực, căng thẳng, mất ngủ kéo dài và các tác động khác từ mùa thi cũng gia tăng sản sinh gốc tự do. “Đoàn quân” gốc tự do tấn công mạnh mẽ vào các tế bào thần kinh, khiến kết nối thần kinh đứt gãy, rời rạc gây ra hậu quả học không hiệu quả, mất tập trung. Ngoài ra, gốc tự do còn ngăn cản sự vận chuyển trơn tru của máu và oxy lên não làm cho tế bào não thiếu năng lượng, giảm sự tỉnh táo, minh mẫn.
Hậu quả là sĩ tử chẳng những dễ “gục” vào thời điểm quan trọng, đối diện với kết quả thi cử kém mà còn để lại hậu quả lâu dài về sức khỏe, tâm lý sau này.
Càng gần ngày thi, sĩ tử càng cần duy trì sức khỏe tốt, trí não minh mẫn
Càng gần ngày thi, sĩ tử càng cần duy trì sức khỏe tốt, trí não minh mẫn
Giải pháp tiếp sức cho sĩ tử “vượt ải” mùa thi
PGS.TS Nguyễn Thi Hùng lưu ý, thời điểm “chạy nước rút”, sĩ tử càng cần phải đảm bảo thể chất và trí não khỏe mạnh:
Phương pháp học khoa học, không nhồi nhét: nên học theo chủ điểm, có những khoảng nghỉ giữa giờ, nên học vào thời điểm tinh thần thoải mái như sáng sớm, tránh nhồi nhét cả ngày lẫn đêm.
Chế độ dinh dưỡng phù hợp: thực đơn cho sĩ tử cần cân bằng các nhóm dưỡng chất như chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất. Nên ăn nhiều rau xanh, củ quả như: bông cải xanh, cà rốt, cam. Đồng thời giảm thức ăn nhiều chất béo từ mỡ, phủ tạng động vật, món chiên, xào; không bỏ bữa hoặc ăn trễ, ăn quá no và những thức ăn khó tiêu…
Ngủ đủ, thư giãn: bên cạnh việc học, có thể “thay món” cho não bằng các hoạt động thư giãn như nghe nhạc, vận động nhẹ nhàng và duy trì giấc ngủ sâu. Trong giấc ngủ, não chuyển trí nhớ ngắn hạn thành dài hạn giúp nhớ lâu bài học. Do đó, cần ngủ đúng giờ, ngủ đủ 7- 8 tiếng/ngày, hạn chế căng thẳng; đi ngủ cần tắt điện thoại, máy tính, phòng ngủ không để nhiều sách vở; tắm nước ấm; không lạm dụng trà, cà phê…
Chăm sóc não bằng tinh chất chống gốc tự do: các nhà khoa học khẳng định, khi phải tập trung cao độ để học bài, tư duy và ghi nhớ, nhu cầu năng lượng của não sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Chính vì vậy, não cần chế độ chăm sóc và những dưỡng chất đặc biệt có thể vượt qua hàng rào máu não, cung cấp dưỡng chất cho các tế bào thần kinh.
Bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene rất giàu có trong Blueberry (xuất xứ Bắc Mỹ) giúp chống gốc tự do hiệu quả.
Nhờ đặc tính trọng lượng phân tử thấp, hai hoạt chất này dễ dàng vượt qua hàng rào máu não, kích hoạt các men chống gốc tự do có trong cơ thể đồng thời trực tiếp trung hòa các gốc tự do trong mọi ngóc ngách của não. Từ đó, hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene giúp tăng cường các kết nối, tái tạo và dẫn truyền tế bào thần kinh để hoạt động ghi nhớ, tư duy diễn ra mạch lạc, giúp sĩ tử dễ “ghim” kiến thức vào bộ nhớ.
Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, tăng cường dưỡng chất cho não, giúp ghi nhớ tốt
Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, tăng cường dưỡng chất
 cho não, giúp ghi nhớ tốt
Bên cạnh đó, tinh chất Blueberry còn tăng cường oxy và các dưỡng chất cho não, phục hồi nhịp sinh học giấc ngủ, giải tỏa căng thẳng, duy trì tinh thần thoải mái, giúp sĩ tử chuẩn bị nền tảng thể lực tốt nhất để “vượt vũ môn” thành công.
Xem video Tinh chất Blueberry chống gốc tự do, cải thiện trí nhớ giúp sĩ tử ôn thi hiệu quả:
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.