Bí quyết tập luyện để đạt hiệu quả tốt nhất

Lương Ngọc
Lương Ngọc
30/08/2020 09:40 GMT+7

Bạch Mai, 22 tuổi, từng tự ti vì thừa cân. Để thay đổi chính mình, cô tìm đến phòng gym và chăm chỉ tập luyện. Giờ đây, Mai đã trở thành một huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp.

Cô chia sẻ bí quyết tập luyện thông qua quá trình phát triển bản thân nhờ tập gym.
Tập gym là để cải thiện sức khỏe, sở hữu thân hình đẹp, săn chắc, nhưng tập thế nào cho đúng, an toàn và hiệu quả là điều đáng để lưu tâm hơn cả. Theo huấn luyện viên (HLV) thể hình Nguyễn Thị Bạch Mai (làm việc tại TP.HCM), người đang sở hữu chỉ số vòng ba 104 cm, có một số nguyên tắc mà người tập gym cần lưu ý để đạt hiệu quả tối đa trong việc tập luyện và tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Trước khi tập

HLV Bạch Mai quan niệm không kiêng tinh bột hay chất béo, nên ăn uống đủ chất để việc tập luyện có hiệu quả nhất. Trước mỗi buổi tập, nên bổ sung cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất thiết yếu như protein, tinh bột lành mạnh (gạo lứt, khoai lang, yến mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt), vitamin, khoáng chất... để tạo năng lượng và giúp phát triển cơ bắp.
Ngủ đủ giấc nếu muốn cơ bắp phát triển và có đủ sức trong buổi tập. Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó tập trung để hoàn thành bài tập.
Khởi động thật kỹ trước buổi tập giúp tránh chấn thương, chuột rút trong lúc tập luyện.
Không mang theo sự căng thẳng vào buổi tập. Khi căng thẳng, não bộ sẽ không tập trung dẫn đến không phát huy được tối đa năng lượng trong buổi tập.
Bí quyết tập luyện để đạt hiệu quả tốt nhất1

Sau khi tập

Kết thúc buổi tập, cơ thể vẫn đang ở trạng thái hoạt động, nhiệt độ vẫn cao. Vì vậy, đừng vội dừng đột ngột buổi tập mà hãy thực hiện các động tác thư giãn, thả lỏng, căng giãn toàn thân. Có thể tắm sau khi tập 30 phút - 1 tiếng.
Sau buổi tập, cơ thể đã mất rất nhiều năng lượng, đang trở nên đói và cạn kiệt năng lượng. Vì vậy, sau tập 30 - 45 phút nên ăn ngay để hạn chế mất cơ và giúp phát triển cơ bắp.
Sau buổi tập chúng ta cần những nguồn thức ăn tiêu hóa nhanh để chuyển hóa năng lượng nhanh cho cơ bắp nên có thể ăn những loại thức ăn chứa tinh bột hấp thụ nhanh (cơm trắng, bún, phở, miến, bánh mì trắng...). Tuy nhiên, lưu ý cần nạp vừa đủ vì với loại tinh bột hấp thụ nhanh kể trên, nếu không hoạt động sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa.
Trong quá trình tập luyện, cơ thể đã mất đi rất nhiều nước và khoáng chất nên phải chú ý bổ sung đầy đủ nước sau khi tập.

Một số lưu ý khác

Để việc tập luyện có hiệu quả hơn, theo HLV Bạch Mai, người tập cần tránh những thực phẩm như: nước ngọt có ga, nước tăng lực, ngũ cốc đóng gói, thức ăn chứa nhiều muối, thức ăn chứa nhiều đường, thức ăn nhanh và các loại bánh ngọt.
Ngoài ra, người tập nên chọn trang phục tập luyện phù hợp. Về chất liệu, ưu tiên trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi, lựa chọn tốt nhất là vải cotton hoặc dri-fit. Về độ rộng, không mặc quá chật hoặc quá rộng. Về kiểu dáng, nên mặc áo top, tank top, crop top, áo ba lỗ kết hợp legging, short, quần thể thao. Về trang phục lót, nên lựa chọn trang phục chuyên dụng cho tập luyện, giúp bảo vệ dây chằng và ngực, chọn những chiếc áo bra có độ nâng đỡ cao, chất liệu thoáng mát.
Bên cạnh đó, không để cơ thể đói khi tập luyện, nên ăn trước khi tập; chú ý kỹ thuật trong tập luyện, chọn mức tạ phù hợp với sức của mình; trong lúc tập, chú ý hít thở đúng và đều; chia lịch tập cho hợp lý, tránh trường hợp một ngày tập hết tất cả các nhóm cơ.
Nữ HLV Bạch Mai tâm niệm, không có ai xấu và yếu, chỉ có người không chịu cố gắng cho chính mình. “Tôi từng bị thừa cân khá nhiều, khiến mọi hoạt động rất chậm chạp, ù lì. Điều đó khiến tôi tự ti một thời gian dài. Chỉ đến khi nỗ lực và kiên trì tập luyện đều đặn mỗi ngày, tôi đã phần nào đạt được điều mình mong muốn: cơ thể săn chắc, sự dẻo dai và khỏe mạnh”, HLV Bạch Mai chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.