Bí quyết sống lâu trăm tuổi của người Hunza

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Người Hunza hầu như không ốm đau và chưa từng biết ung thư là gì. Đối với họ, tuổi thọ 100 là bình thường. Phụ nữ Hunza có thể sinh con dù đã 65 tuổi.
 
Dù không sống ở đúng môi trường như người Hunza, chúng ta vẫn thu lượm được bí kíp sống lâu của họ và áp dụng cho bản thân ở hoàn cảnh hiện tại
 /// AFP Dù không sống ở đúng môi trường như người Hunza, chúng ta vẫn thu lượm được bí kíp sống lâu của họ và áp dụng cho bản thân ở hoàn cảnh hiện tại - AFP
Dù không sống ở đúng môi trường như người Hunza, chúng ta vẫn thu lượm được bí kíp sống lâu của họ và áp dụng cho bản thân ở hoàn cảnh hiện tại
AFP
Người Hunza được chia thành 4 tộc và sống ở vùng núi Pakistan. Ngoài tuổi thọ cao, hầu hết người Hunza đều biết chữ và có bằng tốt nghiệp trung học, theo thelifehacker. Thói quen và lối sống chính là bí quyết sống lâu, sống khỏe của họ.
Họ là những người nông dân làm việc cả ngày ngoài đồng. Họ ăn sản phẩm tự trồng, rất giàu chất dinh dưỡng, là kết quả của môi trường hoàn toàn sạch sẽ, không bao giờ ăn thực phẩm chế biến. Họ chưa bao giờ nghe nói về căn bệnh ung thư.
Họ ăn quả mơ và hạt mơ thường xuyên; ăn rất nhiều trái cây, rau (rau diếp, rau bina, anh đào, bí, khoai tây, đào, mâm xôi, lê, đậu Hà Lan và củ cải); ăn các loại ngũ cốc như lúa mì, kê, kiều mạch và lúa mạch; các loại hạt như quả phỉ, hạnh nhân, củ cải và quả óc chó.
Họ không ăn chay nhưng ăn rất ít thịt gia súc, thường ăn thịt gà. Chế độ ăn uống của họ cũng rất giàu sữa và phô mai. Người Hunza ăn “chapatti”, một dạng bánh mì, giàu vitamin E, mỗi bữa vì tin rằng nó làm tăng sức mạnh nam giới.
Theo thelifehacker, chúng ta nên làm những điều sau đây để kéo dài tuổi thọ và khỏe mạnh như họ:
- Ăn thực phẩm hữu cơ: Chỉ ăn thực phẩm tự nhiên để cải thiện sức khỏe tổng thể. Nếu có thể, hãy tự nuôi trồng thực phẩm.
- Năng động: Để ngăn ngừa các biến chứng sức khỏe khác nhau, bạn cần hoạt động thể chất. Cần theo chương trình tập thể dục phù hợp và tập ít nhất 3 lần/tuần.
- Tránh căng thẳng: Stress, nguyên nhân gốc rễ của tất cả các bệnh, được coi là kẻ giết người thầm lặng lớn nhất hiện nay. Vì vậy, để có tâm trạng tốt, tránh những tình huống căng thẳng và những người tiêu cực. Hành thiền mỗi ngày để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất.
- Học tập: Cơ thể của bạn sẽ có lợi rất nhiều nếu bạn giữ cho bộ não của bạn hoạt động.
- Sống độc thân hoặc duy trì mối quan hệ lành mạnh: Trước hết, hãy cố gắng thiết lập mối quan hệ lành mạnh với chính mình. Tránh tất cả các nguồn tiêu cực trong cuộc sống của bạn. Lựa chọn duy trì mối quan hệ hạnh phúc với đối tác hoặc sống độc thân nhưng vẫn lạc quan.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU