Bí quyết để không bao giờ bệnh: Vận động, ngủ ngon, ăn uống lành mạnh

Ngọc Lam
Ngọc Lam
27/12/2018 09:09 GMT+7

Trong một nghiên cứu, David Nieman và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng 30 phút đi bộ nhanh làm tăng sự lưu thông của các tế bào chết tự nhiên, tế bào bạch cầu và các 'chiến binh' của hệ miễn dịch.

Nếu bạn đang đi tìm lối sống làm giảm số ngày bạn bị cảm lạnh thông thường thì yếu tố năng động và khỏe mạnh là điều quan trọng nhất, theo ông David Nieman, giáo sư về sức khỏe cộng đồng và giám đốc của Phòng thí nghiệm hiệu suất con người tại Đại học bang Appalachian (Mỹ), theo Time.
Ông Nieman đã dành nhiều năm để kiểm tra các bài tập hiệu quả đối với sức khỏe và chức năng miễn dịch của con người.
Trong một nghiên cứu của mình, ông Nieman và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng 30 phút đi bộ nhanh làm tăng sự lưu thông của các tế bào chết tự nhiên, tế bào bạch cầu và các chiến binh của hệ miễn dịch.
Khi những tế bào miễn dịch này gặp phải mầm bệnh gây bệnh, chúng có thể tiêu diệt nó rất hiệu quả, ông nói.
Khoảng ba giờ sau khi tập thể dục, những tế bào miễn dịch này rút lui trở lại các mô mà chúng ở ban đầu. Nói cách khác, tác dụng tăng cường miễn dịch của tập thể dục là khá ngắn.
Khái niệm này cũng tương tự như nếu bạn có một người giúp việc đến và dọn dẹp nhà trong 30 phút mỗi ngày, vào cuối tháng, ngôi nhà của bạn sẽ đẹp hơn rất nhiều.
Ông David Nieman cho biết 30 đến 60 phút mỗi ngày tập thể dục nhịp điệu với cường độ vừa phải, đi bộ nhanh, đi xe đạp hoặc chạy bộ là tốt nhất để tối ưu hóa chức năng miễn dịch.
Ông nói rằng cử tạ có thể chứng minh là hiệu quả, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn. Mặt khác, 75 phút hoặc nhiều hơn các bài tập cường độ cao có thể là quá sức. Khi bạn đi quá lâu ở cường độ cao, các hoóc môn căng thẳng sẽ tăng lên và hệ miễn dịch không đáp ứng tốt với điều đó.
Ngoài ra, tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, tuy nhiên nó không quá tuyệt vời trong việc loại bỏ cảm lạnh hoặc cúm hiện có. Nhưng nghiên cứu trên động vật cho thấy tập thể dục nặng khi bị cảm lạnh hoặc cúm có thể khiến mọi thứ tồi tệ hơn.
Còn nếu không mắc bệnh cảm lạnh hoặc cúm hoặc mắc bệnh nhẹ thì tập thể dục vẫn tốt hơn.
Ngoài tập thể dục, ngủ ngon vào ban đêm là một cách khác để giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt.
Tiến sĩ Nathaniel Watson, giáo sư thần kinh học và thuốc ngủ tại Đại học Washington và là tác giả đầu tiên của một nghiên cứu về giấc ngủ và miễn dịch năm 2017, cho rằng những người được nghỉ ngơi đầy đủ có hệ miễn dịch hoạt động tốt nhất.
Cuối cùng, một chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh là điều cần thiết.
Tiến sĩ Jason Goldsmith, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện Miễn dịch học của Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết những gì chúng ta ăn vào cơ thể như một số vitamin và khoáng chất, đặc biệt, các vitamin B, vitamin C, kẽm và vitamin D rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch thích hợp.
Vì vậy, vận động, ngủ ngon, ăn trái cây và rau là bí quyết để không bao giờ bị bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.