Bị nổi đốm đỏ trong tròng trắng mắt, có sao không?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/05/2019 09:05 GMT+7

Chúng ta thậm chí còn không nhận ra tròng trắng mắt mình có đốm đỏ đến khi có một ai đó đột ngột chỉ ra. Đây đôi khi là dấu hiệu báo động đối với sức khỏe.

Những đốm đỏ này được gọi là xuất huyết dưới màng kết mạc mắt. Nó có thể không gây đau, ngứa hay ảnh hưởng đến thị lực. Nguyên nhân là do một số mạch máu dưới tròng trắng mặt bị vỡ, khiến nơi đó nổi đốm đỏ, theo Reader’s Digest.
Đốm đỏ chỉ xuất hiện ở một nơi trong tròng trắng, trong khi vùng xung quanh vẫn bình thường. Tỉnh trạng này rất khác với đau mắt đỏ hay khô mắt.
Trong phần lớn trường hợp, đốm đỏ này sẽ biến mất sau 2 đến 3 ngày. Một điều có lẽ ít người ngờ tới là đốm đỏ mắt này có thể xuất hiện do những nguyên nhân không liên quan đến mắt như ho hoặc hắt hơi.
Ho, hắt hơi có thể khiến huyết áp ở vùng đầu tăng nhanh nhưng chỉ xuất hiện trong một khoảnh khắc. Huyết áp tăng cao sẽ khiến mạch máu bên dưới tròng trắng bị phình to đột ngột và bị rỉ máu ra ngoài. Kết quả dẫn đến xuất huyết dưới màng kết mạc mắt, ông Samuel Pierce, bác sĩ đo tật khúc xạ và chủ tịch Hiệp hội đo mắt Mỹ, cho biết.
Về cơ bản, đốm đỏ trong mắt cũng giống như vết bầm trên da, vì chúng không có da bao phủ nên sẽ có màu đỏ thay vì tím. Trong một số trường hợp, đốm đỏ trên mắt cũng có thể xuất hiện do dụi mắt quá mạnh.
Thậm chí, mọi người có thể không nhận ra mình dụi mắt vì hành động này có thể xảy ra khi đang ngủ, theo Reader’s Digest.
Ngoài ra, một tác nhân nào đó gây dị ứng có thể làm hắt hơi hoặc khiến mắt ngứa, phải dụi mắt. Cả hai trường hợp này đều có thể làm xuất hiện đốm đỏ trên mắt.
Nếu đốm đỏ xuất hiện ở trong trắng do những nguyên nhân trên thì không có gì đáng ngại. Tuy nhiên, mọi người chỉ nên lo ngại khi đốm đỏ xuất hiện do tiểu đường, huyết áp cao, theo Reader’s Digest.
Nếu những đốm đỏ này tái đi tái lại thì cần phải đến khám bác sĩ. Khi đó, đốm đỏ có thể là dấu hiệu cảnh báo huyết áp cao, rối loạn đông máu hoặc đa u tủy, một loại bệnh ung thư của tương bào trong tủy xương, bác sĩ Pierce cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.