Bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, bệnh nhân hồi phục nhờ... cấy phân

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/01/2019 00:15 GMT+7

Người đàn ông Mỹ bị nhiễm trùng đe dọa đến tính mạng sau khi nhổ răng khôn . Ông được chữa trị bằng cách cấy phân từ người khỏe mạnh. Cách này giúp cân bằng vi khuẩn trong cơ thể và mang lại sự hồi phục.

Ông Douglas Lee sống ở hạt Hillsborough, bang Florida, Mỹ. Douglas cho biết cấy ghép phân đã giúp cứu mạng ông, theo Daily Mail.
Douglas nhổ răng khôn cách đây vài năm. Để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng và đau nhức, bác sĩ đã kê kháng sinh cho ông.
Tuy nhiên, thuốc kháng sinh đã diệt không những vi khuẩn xấu mà còn cả vi khuẩn tốt trong cơ thể ông Douglas. Tình trạng này gây mất cân bằng vi khuẩn trong cơ thể, hệ quả là đường tiêu hóa Douglas bị nhiễm trùng nghiêm trọng, gây tiêu chảy và viêm đại tràng, thậm chí đe dọa đến tính mạng.
“Suốt cả tuần, tôi không thể làm việc, lúc nào cơ thể tôi cũng cảm thấy yếu ớt. Tôi nghĩ mình có lẽ sắp chết”, Douglas kể lại.
Ông bị chẩn đoán mắc nhiễm trùng ruột do vi khuẩn Clostridium difficile (C. diff) gây ra. Khi kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn xấu thì cũng tiêu diệt cả vi khuẩn tốt.
Chính điều này đã tạo điều kiện cho C. diff trong ruột phát triển với số lượng quá mức và gây nhiễm trùng.
Các triệu chứng của nhiễm C. diff là tiêu chảy ít nhất 3 lần/ngày, nuốn nôn, sốt và đau dạ dày. Trong trường hợp nghiêm trọng, nhiễm trùng từ ruột có thể lây vào máu và gây nhiễm trùng huyết, các chuyên gia sức khỏe cảnh báo.
Bác sĩ đã điều trị cho Douglas bằng cách kê một số loại kháng sinh khác. Tuy nhiên, kết quả điều trị cũng không cải thiện. Khi thuốc kháng sinh không còn phù hợp để điều trị, bác sĩ đã áp dụng một phương pháp khác. Đó là cấy ghép phân.
Trong phân người có khoảng 1.000 loài vi khuẩn khác nhau. Cấy phân từ một người khỏe mạnh sẽ giúp ruột Douglas bổ sung được các lợi khuẩn, từ đó giúp tái cân bằng vi khuẩn đường ruột là đẩy lùi nhiễm trùng.
Một tuần sau ca cấy phân vào ruột già, ông Douglas cảm thấy sức khỏe tiến triển tốt. Trong vài tuần sau đó, các triệu chứng của nhiễm trùng hệ tiêu hóa cũng biến mất, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.