Bị 'ném đá' khi chê bác sĩ nữ kiếm ít tiền hơn bác sĩ nam vì lười hơn

04/09/2018 10:05 GMT+7

Ý kiến của nam bác sĩ đăng trên tạp chí y học đã khởi đầu cuộc bàn luận nảy lửa về khoảng cách lương bổng và bình đẳng giới trong ngành y.

Tạp chí y học Dallas trính dẫn phát biểu của bác sĩ Gary Tigges về khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ trong ngành y: “Các nữ bác sĩ không làm việc chăm chỉ và không thăm khám nhiều bệnh nhân như nam bác sĩ. Điều này là do họ chọn lựa hay chỉ đơn giản là do họ không thích bận rộn quá hay không thích làm việc trong nhiều giờ”.
Theo ông, chuyện được trả công ít hơn là kết quả tất nhiên. Nữ giới muốn kiếm tiền nhiều hơn thì “phải chăm chỉ hơn, cống hiến cho công việc nhiều giờ hơn, nếu không, họ nên được trả bèo hơn”.
Quan điểm này sau đó được đưa lên mạng xã hội đã châm ngòi cho một cuộc tranh luận sôi nổi. Một bên thể hiện sự phẫn nộ về việc phân biệt đối xử, bất bình đằng giới đang tồn tại. Một số người thì giận dữ vì nam bác sĩ “tố” nữ bác sĩ “lười” hơn. Họ chỉ trích Tạp chí Y học Dallas đăng tải nhận xét phiến diện và chủ quan, không công bằng nói trên.
Trong khi đó, một bộ phận khác lại ca ngợi tạp chí đã phơi bày sự thật về khoảng cách thu nhập giữa hai giới.
Theo Science Alert, đàn ông trong ngành y thường kiếm nhiều hơn 20 - 30% so với đồng nghiệp nữ. Đáng buồn là khoảng cách này có thể được mở rộng. Một nghiên cứu công bố hồi tháng 3 trên Doximity - một nền tảng mạng xã hội dành cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe - khảo sát 65.000 bác sĩ thuộc 40 chuyên khoa đã phát hiện rằng nữ bác sĩ kiếm được ít hơn 27,7% so với nam giới trong năm 2017. Tức thu nhập của họ ít hơn 105.000 USD/năm so với đồng nghiệp nam.
Về phía bác sĩ Tigges, ông chia sẻ với tờ Dallas Morning News rằng những bình luận của ông đã bị đưa ra ngoài bối cảnh nên "câu trả lời của tôi nghe có vẻ kinh khủng và không phản ánh những gì tôi thực sự muốn nói”.
Ông nhấn mạnh: “Tôi không nói rằng các bác sĩ nữ nên được trả ít hơn, mà là họ kiếm được ít tiền hơn vì các yếu tố khác”. Tuy nhiên, trước sự tấn công của cộng đồng mạng, Tigges cũng lên tiếng xin lỗi và rút kinh nghiệm vì phát ngôn của mình, theo CBS DFW.
Dallas Morning News giải thích thêm, bác sĩ được trả lương thưởng tương ứng với số bệnh nhân mà họ thăm khám. Trong khi đó, dữ liệu chỉ ra phụ nữ làm việc thời gian ngắn hơn và tiếp xúc với ít bệnh nhân hơn vì các nghĩa vụ khác.
Theo các nghiên cứu trên Annals of Internal Medicine and the American Medical Association, nhiều bác sĩ nữ làm việc ít giờ hơn và thăm khám ít bệnh nhân hơn không phải vì lười biếng hoặc thiếu động lực mà do họ có gánh nặng ở nhà. Điển hình, theo một nghiên cứu năm 2017 của JAMA Internal Medicine, những người có con trung bình làm việc ít hơn 11 giờ/tuần so với những người không con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.