Bị mèo cắn, tốn hơn 1,1 tỉ đồng viện phí

Kiều Oanh
Kiều Oanh
28/02/2019 15:01 GMT+7

Cho con mèo hoang ăn và bị mèo cắn, cô Jeannette Parker vào viện 2 tiếng và lãnh tờ hóa đơn viện phí 48.512 USD (hơn 1,1 tỉ đồng). “Đám tang tôi chắc còn rẻ hơn”, bệnh nhân buột miệng la hoảng!

“Hành trình” chạm vào tờ hóa đơn gần 50.000 USD của cô Parker bắt đầu từ việc cô lôi trong xe hơi ra một ít cá hộp có sẵn để cho con mèo hoang ở gần công viên Everglades (bang Florida, Mỹ) ăn.
Con mèo cắn cho cô một phát ngay ở ngón tay, khiến cô rách da, theo Men’s Heath. Chuyện nghe có vẻ cũng nhỏ, có thể khổ chủ sẽ không quan tâm tới tí tẹo vết đứt tay nếu nó xảy ra ở một nước nghèo. Khổ nỗi chuyện xảy ra ở Mỹ, lại với một nhà nghiên cứu về sinh vật học như cô Parker.
Cô lo lắng lên mạng xem thông tin và lo sợ nguy cơ mắc bệnh dại nên đến phòng cấp cứu của Bệnh viện Mariners gần nhà. Sau 2 giờ ở trong phòng cấp cứu, được tiêm 2 mũi thuốc và uống một liều kháng sinh, cô nhẹ nhõm về nhà.
Chẳng có bác sĩ nào khám cho Parkers, thay vào đó cô chỉ tiếp xúc với các nhân viên y tế cấp thấp hơn.
Thanh toán thì có bảo hiểm lo, cô Parkers không màng tới giá cả.
Vài ngày sau, hóa đơn được gởi tới nhà, ghi rõ đơn giá 48.512 USD.

Theo thông tin từ Cơ quan kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Mỹ (CDC), khi có nguy cơ bị lây bệnh dại từ động vật, mọi người cần tiêm globulin miễn dịch và 4 liều vắc xin dại. Đó chính xác là thứ cô Parker đã được điều trị, có điều với vắc xin thì chỉ mới tiêm liều đầu tiên.
Chỉ có một chút xíu khác biệt: tổng liệu trình điều trị mà CDC đưa ra mang đơn giá trung bình 3.000 USD. Cũng theo CDP, mỗi năm nước Mỹ có khoảng 40.000-50.000 người được điều trị theo liệu trình trên sau khi có nguy cơ mắc bệnh dại từ động vật.
Globulin miễn dịch cho bệnh dại được sản xuất từ huyết tương hiến tặng của những người đã được miễn dịch dại. Hiện có 3 nhà sản xuất sản phẩm này và không hề có hiện tượng khan hiếm hàng. Giá bán sỉ hiện nay cho loại này là chưa tới 362USD/ml. Cô Parker được tiêm 12ml, tương đương 4.334 USD theo giá sỉ, theo Men’s Heath.
Trong hóa đơn của cô Parker, phần lớn số tiền (46.422 USD) là cho liều globulin miễn dịch. Một mức giá quá “chém” đến nỗi bệnh nhân Parker không thể tin vào mắt mình, gọi đến bệnh viện hỏi xem họ có ghi nhầm thêm một con số không. Nhân viên bệnh viện nói rất rõ: chẳng nhầm gì cả!
Vấn đề là mỗi bệnh viện ở Mỹ toàn quyền ra giá điều trị.
Vậy là hóa đơn vẫn phải được thanh toán, không được cãi! Công ty bảo hiểm của Parker phải chi chủ yếu, riêng bệnh nhân phải trả gần 10% hóa đơn, ở mức 4.191 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.