Bỉ: Mèo bị nhiễm SARS-CoV-2 từ chủ nuôi nhưng bạn đừng hoảng

Tạ Ban
Tạ Ban
29/03/2020 16:39 GMT+7

Một chuyên gia cho biết, mèo và chó có thể là vật chủ “tử lộ” đối với virus, nghĩa là chúng có thể bị nhiễm bệnh Covid-19 nhưng không truyền sang người hay các động vật khác.

Giới chức Bỉ cho biết đã phát hiện một trường hợp mèo nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) tại Liège (Bỉ). Người chủ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus một tuần trước khi chú mèo có biểu hiện bệnh. Mèo bị tiêu chảy và khó thở. Các nhà nghiên cứu sau đó đã tìm thấy virus Corona chủng mới trong phân của nó.
Nhà virus học Steven Van Gucht (Bỉ) nói trong cuộc họp báo ngày 27.3: “Chúng tôi nhấn mạnh rằng đây là trường hợp cá biệt. Ngoài ra, chúng ta đang nói về sự lây truyền từ người sang động vật, chứ không phải ngược lại. Không có dấu hiệu cho thấy điều này phổ biến. Nguy cơ lây truyền từ động vật sang người là rất nhỏ”, theo The Brussels Times.
Jane Sykes, giám đốc y tế thú y tại Đại học California, Davis (Mỹ), cũng cho hay mèo và chó có thể là vật chủ “tử lộ” đối với virus, nghĩa là chúng có thể bị nhiễm bệnh nhưng không truyền sang người hay các động vật khác. Bà không ngạc nhiên khi nghe tin mèo bị nhiễm bệnh bởi mèo và chồn có thể nhiễm virus tương tự gây ra dịch SARS vào đầu những năm 2000. Nhưng không có bằng chứng về việc mèo truyền virus đó sang người, theo HuffPost.
Hai chú chó ở Hồng Kông từng dương tính yếu với virus Corona không có triệu chứng. Một số chuyên gia cho rằng chó chỉ mang dấu vết của virus trong mũi hoặc lông của nó chứ không phải bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, ở trường hợp chú mèo Bỉ này, với mức độ virus và các triệu chứng, bà Jane Sykes tin rằng đây là lây nhiễm thực sự.
Bà Jane Sykes lưu ý cần xét nghiệm sâu hơn, như kiểm tra xem liệu chú mèo có phát triển kháng thể chống virus hay không.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cũng như Hiệp hội Y khoa Thú y Mỹ đều khuyên bạn nên để người khác chăm sóc thú cưng nếu bạn bị bệnh Covid-19. Hãy rửa tay trước và sau khi tương tác với thú cưng; thường xuyên rửa tô, giường và đồ chơi của chúng; đeo khẩu trang. Trường hợp thú cưng tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh và bạn lo lắng virus còn sót lại trên lông chúng thì nên tắm cho chúng bằng xà phòng phù hợp.
Bà Jane Sykes nhấn mạnh tầm quan trọng của mối liên kết giữa động vật và con người. Bà lưu ý rằng không ai nên bỏ hoặc giết thú cưng vì sợ hãi Covid-19. Việc dành thời gian với thú cưng là điều tốt và luôn được khuyến khích mạnh mẽ, theo HuffPost. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.