Bí kíp tránh tăng cân khi 'chạy sô' chúc tết

18/02/2018 13:01 GMT+7

Nếu bạn đang sợ mập thì nên biết những mẹo cơ bản nhất để duy trì cân nặng và giữ dáng trong tết.

Ngày tết nhà nhà mâm cao cỗ đầy, thăm bà con họ hàng và tiếp khách liên miên, nên hầu như ai cũng ăn uống có vẻ nhiều và tốc độ hơn ngày thường.

Daily Mail dẫn nghiên cứu gần đây cho biết, ăn quá nhanh có thể ảnh hưởng đến cân nặng. 

Theo đó, các nhà nghiên cứu của Nhật Bản đã hỏi hơn 59.000 nam giới và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2 về tốc độ ăn của họ, với 3 mức độ: nhanh, bình thường và chậm. Mục đích khảo sát là để điều tra mối quan hệ giữa tốc độ ăn và chứng béo phì.

Các tác giả nghiên cứu nhận thấy rằng những người ăn "chậm" và "bình thường" ít bị béo phì hơn những người ăn "nhanh".

Ngoài ra, thói quen bỏ ăn sáng và ăn tối trong vòng 2 tiếng đồng hồ trước khi ngủ hay ăn vặt sau bữa tối cũng liên quan đến việc bị béo phì.
Ăn uống lành mạnh trong dịp tết để tránh tăng cân Ảnh minh họa: Xử lý đồ họa


Theo một nghiên cứu gần đây, ăn nhanh có thể dẫn đến bệnh trào ngược dạ dày, bệnh liên quan đến khó tiêu và gây đau ở ngực, thậm chí dẫn đến nguy cơ hẹp thực quản, có thể gây khó nuốt. 

Ngày tết, tiếp khách và thăm họ hàng liên tục. Đôi khi bạn phải ăn uống rất vội khi ghé chúc tết từng nhà. Ăn vội đồng nghĩa với ăn nhiều. Điều này làm gia tăng áp lực lên dạ dày.
Bên cạnh đó, khi ăn nhanh, bạn khó có thể thưởng thức được trọn vẹn hương vị thơm ngon của món ăn mà gia chủ đã tận tụy chuẩn bị trước đó nhiều ngày.  

Điều cần đặc biệt lưu ý là ngày tết bạn nên chú ý uống nhiều nước. Một phần là do bạn thường xuyên phải uống rượu bia và ăn nhiều thực phẩm giàu đạm. Mà những thứ này đều gây mất nước cho cơ thể khi chúng ta tiêu thụ với lượng lớn, liên tục mấy ngày tết. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng khi lượng chất đạm tăng lên, cơ thể sẽ mất nước nhiều hơn vì phải dùng nước để đẩy lượng nitơ dư thừa. Ăn thịt mỡ nhiều cũng gây tăng cân nhanh ngoài mong muốn.
Sau khi nhậu, bạn lưu ý đừng nên uống cà phê hay ăn socola, đồ béo và thực phẩm cay mà cần bổ sung thực phẩm "ngậm" nhiều nước, để tránh say xỉn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý duy trì chế độ tập luyện thể chất để giữ phom dáng ổn định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.