Bị khối u ở nách, có nguy hiểm không?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/05/2019 12:09 GMT+7

Khối u xuất hiện ở nách là tình trạng khá phổ biến. Dù phần lớn đều là lành tính nhưng trong một số trường hợp, đó là dấu hiệu tiềm ẩn của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Mọi người sẽ lo lắng khi bỗng phát hiện một cục u hay hạch nổi lên ở nách. Tuy nhiên, may mắn là hấu hết chúng đều vô hại. Khối u đó có thể do những nguyên nhân sau:

U nang hoặc áp xe

Khi bạn thường xuyên cạo lông ở vùng dưới cánh tay, sự kích thích lên nang lông và vùng da mềm có thể gây u nang hoặc áp xe, tức bọc mủ. Nguyên nhân gây áp xe thường là do nhiễm khuẩn, theo Reader’s Digest.
Trong trường hợp bị u nang, khối u ở nách có thể gây đau. Có rất nhiều cách để trị u nang hay áp xe, từ tiêm thuốc để giảm sưng viêm, rút mủ cho đến phẫu thuật.

Khối u lành tính

Cục u dưới nách có thể chỉ là lipomas, một dang u lành tính. Chúng hình thành dưới da khi tế bào mỡ phát triển quá mức. Dạng u này hoàn toàn không phải ung thư hạch, các chuyên gia cho biết.
Để nhận biết lipomas, người bệnh hãy dùng tay chạm vào nó. Nếu là u lipomas thì sẽ có cảm giác như là một khối cao su nhỏ và có thể di chuyển một chút dưới da. Bác sĩ không nhất thiết phải điều trị khối u lipomas chỉ trừ trường hợp nó ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh.

Viêm tuyến mồ hôi

Khi tuyến mồ hôi hoặc nang lông bị tắc, vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng và tích tụ mủ, tạo ra cục u. Nếu mủ bị vỡ có thể lây nhiễm ra vùng da xung quanh. Khi xuất hiện quá nhiều cục u thì da sẽ bị ngứa, đau, thậm chí ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống.
Để điều trị viêm tuyến mồ hôi, bác sĩ có thể dùng thuốc hoặc triệt lông bằng laser, theo Reader’s Digest.

Viêm tuyến sữa

Phụ nữ đang cho con bú có thể mắc một loại bệnh nhiễm trùng là viêm tuyến vú, hay còn có tên khác là viêm tuyến sữa. Nhiễm trùng có thể làm sưng to các hạch bạch huyết ở nách, theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ.
Ngoài ra, phụ nữ bị viêm tuyến vú hãy đi khám bác sĩ để có cách điều trị hợp lý, đồng thời loại trừ khả năng mắc ung thư vú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.