Bị huyết áp cao, hãy uống sữa!

Thiên Lan
Thiên Lan
18/07/2019 09:36 GMT+7

Nghiên cứu mới phát hiện ra một số hợp chất trong sữa có thể chống tăng huyết áp , theo Natural News và Dairy Nutrition.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng cho thấy, sữa chứa các peptide hoạt tính sinh học có đặc tính chống tăng huyết áp.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Novi Sadi (Serbia) và Đại học Abo Akademi (Phần Lan) lưu ý rằng khám phá này rất có ý nghĩa trong công nghệ thực phẩm, đặc biệt là khi phát triển thực phẩm chức năng cho những người có nguy cơ tăng huyết áp.
Nghiên cứu đã phân tích tổng hợp kết quả của 9 nghiên cứu với tổng số 623 người tham gia, về tác dụng của một số peptide trong việc kiểm soát huyết áp, đã xác nhận tác dụng hạ huyết áp ở những người tăng huyết áp và có nguy cơ tăng huyết áp.
Nhóm nghiên cứu đã xem xét các đặc tính ức chế men chuyển angiotensin để giảm huyết áp bằng cách giúp các mạch máu giãn ra, của một số protein sữa.
Kết quả cho thấy protein trong sữa có đặc tính làm giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Cụ thể, huyết áp tâm thu giảm 4,8 mmHg và huyết áp tâm trương giảm 2,2 mmHg.
Đối với phô mai, các peptide hoạt tính sinh học có nguồn gốc từ casein đã được chứng minh là có tác dụng chống tăng huyết áp. Và tác dụng hạ huyết áp dường như lớn hơn ở những người tăng huyết áp so với tiền tăng huyết áp.
Theo xu hướng, tác dụng hạ huyết áp đặc biệt rõ ràng hơn khi sử dụng sữa trong thời gian lâu dài.
Ngoài ra, canxi trong sữa chính là một trong những chất dinh dưỡng tác động có lợi đối với huyết áp.
Các khoáng chất khác trong sữa, như magiê và kali, cũng có thể giúp điều chỉnh huyết áp.
Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất tác động đến việc kiểm soát huyết áp là các peptide hoạt tính sinh học có nguồn gốc từ các sản phẩm sữa.
Một số peptide hoạt tính sinh học có tác dụng ức chế men chuyển angiotensin-1, một quá trình quan trọng trong kiểm soát huyết áp
Trong các hướng dẫn thực hành lâm sàng gần đây nhất, Hiệp hội Huyết áp cao Canada đã khuyến nghị chế độ ăn gồm khoảng 3 phần sản phẩm sữa và 8 - 10 khẩu phần trái cây và rau quả mỗi ngày để phòng ngừa và kiểm soát tăng huyết áp. Chế độ ăn nhiều sữa này đã được chứng minh là làm giảm huyết áp tâm thu về mức trong phạm vi từ 8 - 14 mmHg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.