Bị hôn mê do không… ăn sáng

Duy Tính
Duy Tính
17/12/2018 14:11 GMT+7

Khi lái xe tải ra khỏi nhà xe, bệnh nhân cảm thấy mệt nhiều nên dừng xe bên lề đường và rơi vào hôn mê.

Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) vừa tiếp nhận một bệnh nhân là tài xế trong tình trạng hôn mê sâu.
Bệnh nhân V.B.N (38 tuổi, ngụ Long An) bị bệnh tiểu đường khoảng 12 năm. Bệnh nhân N. đang điều trị tiểu đường bằng việc tiêm insulin với liều lượng 25 đơn vị sáng và 25 đơn vị chiều bằng bút tiêm. Gần đây bệnh nhân được bác sĩ chuyển từ dạng tiêm insulin bằng bút thành dạng lọ insulin dùng với kim tiêm.
Ngoài ra, hai tuần trước bệnh nhân được phát hiện viêm phổi và điều trị tại bệnh viện địa phương.
Sáng ngày nhập viện, bệnh nhân N. thức dậy và tiêm insulin bằng kim tiêm với liều 25 đơn vị và không ăn sáng. Khi lái xe tải ra khỏi nhà xe, bệnh nhân N. cảm thấy mệt nhiều nên dừng xe bên lề đường và rơi vào hôn mê.
Nhân viên nhà xe tình cờ phát hiện bệnh nhân hôn mê nhưng không đưa ngay vào bệnh viện gần nhất mà gọi điện thoại cho người nhà đưa bệnh nhân vào bệnh viện địa phương sau khoảng 5 giờ sau đó.
Bệnh nhân được xử trí tạm thời rồi chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115 trong tình trạng bị hôn mê sâu, thở nhanh, phổi đầy rạn nổ hai bên.
Kết quả chụp X-quang phổi thẳng cho thấy phổi thâm nhiễm phế trường hai bên, đường huyết hạ. Bệnh nhân được chẩn đoán: hôn mê hạ đường huyết kéo dài, đái tháo đường loại 2, viêm phổi nặng.
Bệnh nhân được hỗ trợ hô hấp ngay bằng máy thở, truyền đường với nồng độ ưu trương để nâng mức đường huyết về bình thường.
Sau một tuần điều trị tích cực, tri giác bệnh nhân cải thiện dần. Bệnh nhân tỉnh táo hơn, có thể trò chuyện và nhận biết người thân nhưng rất chậm.
Theo các bác sĩ, đây là trường hợp hạ đường huyết nghiêm trọng và được cứu sống hy hữu ở bệnh nhân đái tháo đường đang sử dụng insulin. Các trường hợp hạ đường huyết quá lâu (do chậm chẩn đoán hoặc đưa vào bệnh viện trễ hoặc cấp cứu không kịp thời) có thể dẫn đến di chứng não không hồi phục và thậm chí gây tử vong cho bệnh nhân. Ngược lại nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, phần lớn bệnh nhân hồi phục ngoạn mục và không để lại di chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.