Bị hạt chà là đâm thủng ruột non, phải phẫu thuật cấp cứu

Duy Tính
Duy Tính
07/04/2019 15:24 GMT+7

Chà là khô là loại trái cây được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, nếu ăn không cẩn thận mà nuốt phải hạt của nó thì rất nguy hiểm, có thể gây thủng ruột đe dọa đến tính mạng

Ngày 7.4, Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết nơi này vừa phẫu thuật cấp cứu cho bà T.X (65 tuổi, ngụ Q.11) vì bị hạt chà là đâm thủng ruột.
Trước đó, bá X. được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á trong tình trạng đau bụng dữ dội.
Bệnh nhân cho biết 3 ngày trước vô tình nuốt phải hạt chà là trong lúc ăn. Sau đó 1 ngày đau nhiều nửa bụng dưới, sốt, bụng trướng nhiều, ấn đau khắp bụng.
Kết quả khám và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị thủng ruột non. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.
Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân tại lỗ thủng có di vật đầu nhọn nghi là hạt chà là. Đầu nhọn hạt chà là đã đâm thủng ruột non gây xì dịch tiêu hóa. Các bác sĩ đã lấy hạt chà là ra ngoài ổ bụng, khâu lại chỗ thủng ruột non.
Hiện tại bệnh nhân đã tươi tỉnh, sức khỏe đã hồi phục rất tốt.
Theo bác sĩ, trường hợp những dị vật như hạt trái cây có đầu nhọn đâm thủng ruột của bệnh nhân là khá hy hữu, nhưng chính điều này đã khiến cho bệnh nhân đau đớn. Nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.
Bác sĩ khuyến cáo, những dị vật nhọn rất nguy hiểm, nếu chẳng may nuốt phải, có thể bị đâm thủng thực quản, ruột non, thậm chí đâm vào mạch máu. Vì thế, khi có dấu hiệu hóc dị vật, cần đến ngay các bệnh viện lớn có đầy đủ các chuyên khoa để được các bác sĩ kiểm tra và can thiệp kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.