Bị đau họng khi nuốt, tại sao?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
02/07/2018 11:00 GMT+7

Để nuốt, chúng ta sử dụng nhiều cơ và dây thần kinh ở miệng, cổ họng và ống thực phẩm.

Có đôi khi bạn sẽ trải qua cảm giác đau khi nuốt. Dưới đây là những nguyên nhân và triệu chứng của việc đau khi nuốt và cách giảm đau, theo Medical News Today.
Viêm họng, viêm thanh quản và viêm thực quản là một số nguyên nhân gây đau khi nuốt. Nhiễm trùng cổ họng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau khi nuốt. Viêm họng do vi khuẩn Streptococcus gây ra.
Những người bị viêm họng liên cầu khuẩn cũng có thể có các triệu chứng: sưng hạch, sưng hạch trên một hoặc cả hai bên cổ, đau ở vòm miệng mềm, đốm đỏ trên vòm miệng mềm, sốt, những mảng trắng trên amiđan.
Viêm amiđan
Viêm amiđan là nhiễm trùng và viêm amidan, là hai hạch bạch huyết ở sau cổ họng bị viêm. Viêm amiđan là nguyên nhân phổ biến gây đau khi nuốt.
Viêm amiđan là một bệnh truyền nhiễm. Vi rút hoặc nhiễm khuẩn, kể cả viêm họng, có thể gây viêm amiđan. Nếu đau khi nuốt do viêm amiđan cũng có thể đi kèm: đốm trắng hoặc vàng trên amiđan, hơi thở hôi, quai hàm cứng hoặc cổ cứng, sốt.
Viêm thanh quản
Viêm nắp thanh quản là một bệnh nhiễm trùng cổ họng gây ra viêm nắp thanh quản, ngăn chặn thực phẩm đi xuống khí quản.
Ngoài đau khi nuốt, triệu chứng điển hình của viêm thanh quản bao gồm: khó nuốt, sốt cao, chảy nước dãi.
Nhiễm nấm men
Nhiễm trùng nấm men ở miệng, cổ họng hoặc ống thực phẩm cũng có thể dẫn đến khó chịu khi nuốt. Nấm men là một loại nấm có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát nếu các điều kiện bên trong cơ thể thay đổi theo cách thúc đẩy sự phát triển của nấm men.
Một loại vi khuẩn gọi là Candida là nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng nấm men. Các triệu chứng khác có thể bao gồm: mất hương vị, những mảng trắng trên lưỡi, đỏ ở các góc của miệng.
Viêm thực quản
Các ống thực phẩm, còn được gọi là thực quản, là đường ống mang thức ăn và chất lỏng từ miệng đến dạ dày. Viêm thực quản là tình trạng viêm thực quản.
Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm thực quản là bệnh trào ngược dạ dày - a xít dạ dày chảy ngược trở lại ống thực phẩm.
Một số loại thuốc và phản ứng dị ứng cũng có thể gây viêm thực quản. Viêm thực quản có thể gây ra các triệu chứng sau cùng với việc nuốt đau: tức ngực, đau bụng, giọng khan, ho, ợ nóng, buồn nôn.
Chấn thương cổ họng
Mặc dù ít phổ biến hơn các nguyên nhân khác, chấn thương ở cổ họng cũng có thể gây đau khi nuốt.
Ăn hoặc uống thứ gì đó quá nóng có thể làm bỏng bên trong cổ họng hoặc thực quản. Tùy thuộc vào vị trí và mức độ thương tích, chỉ có thể bị đau ở một bên cổ họng hoặc sâu hơn trong ống thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.