Bị đau cơ do tập thể thao có nên tiếp tục tập? Khi nào cần đi bác sĩ?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/04/2019 13:45 GMT+7

Với nhiều người tập gym hoặc yoga, đau cơ là dấu hiệu cho thấy họ đang tập luyện hiệu quả. Vì cơn đau thường chỉ xuất hiện khi tập những nhóm cơ mà bình thường ít vận động hoặc tập ở cường độ cao hơn.

Bất kỳ cảm giác đau nhức nào khi đang tập luyện đều là do sự thay đổi nồng độ pH trong cơ gây ra, MSN dẫn lời tiến sĩ Tedd Keating, chuyên gia sức khỏe vận động tại Đại học Manhattan (Mỹ).
Tuy nhiên, tình trạng đau nhức này chỉ là tạm thời. Nếu sau khi tập luyện mà về nhà vẫn còn đau thì đó hiện tượng đau nhức cơ bắp bị trì hoãn khởi phát. Nó cũng chỉ xuất hiện vài ngày rồi sẽ hết.
Tập luyện thể thao giúp chúng ta phát triển dây thần kinh ở những vùng cơ thể thường xuyên vận động.
Khi chúng ta nâng tạ hoặc chơi thể thao, cơ bắp sẽ tiết ra các chất là tăng tốc độ phát triển của các dây thần kinh, huấn luyện viên cá nhân người Mỹ Ladder Stan Dutton giải thích.
Vấn đề mọi người thường thắc mắc là bị đau cơ thì có nên tiếp tục tập luyện hay không.
Câu trả lời là hoàn toàn có thể quay trở lại tập luyện, chỉ cần cho phép cơ bắp được nghỉ ngơi và phục hồi đúng cách, tiến sĩ Keating cho biết.
Nếu các bài tập, động tác bạn thực hiện ảnh hưởng nhiều lên vùng bị đau thì hãy chuyển trọng tâm tập bài tập sang các nhóm cơ khác.
Ví dụ nếu đang bị đau ở nhóm cơ tay, ngực thì hãy chuyển sang tập nhóm cơ chân. Qua thời gian, những cơ sẽ thích nghi với cường độ tập mới và sẽ không bị đau nữa, ông nói thêm.
Nếu tình trạng đau cơ kéo dài và không thuyển giảm gì trong 72 giờ thì hãy đi khám bác sĩ. Trong trường hợp nghiêm trọng, cơn đau này là do các mô cơ, xương đã bị phá hủy hoặc do tiêu cơ vân.
Đặc biệt, tiêu cơ vân rất nguy hiểm, có thể gây suy thận nếu không được điều trị kịp thời. Dấu hiệu đặc trưng của tiêu cơ vân là đau cơ kèm theo nước tiểu sẫm màu, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.