Bị chó cưng liếm, người đàn ông phải cắt cụt tay chân, một phần mũi và môi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/10/2019 00:25 GMT+7

Bị chó liếm, một người đàn ông đã phải cắt cụt tay, chân, mũi và môi do nhiễm trùng máu. Những phát hiện khoa học mới cho thấy nguy cơ này cũng có thể tái hiện ở nhiều người. Nguyên nhân do một gien đột biến trong cơ thể.

Ông Greg Manteufel (49 tuổi) sống ở thành phố West Bend, bang Wisconsin, Mỹ. Vào tháng 6.2018, ông xuất hiện các triệu chứng tương tự bị cúm, kèm theo nôn mửa, tiêu chảy, sốt và các vết vầm tím ở tay, chân, theo Daily Mail.
Các bác sĩ phát hiện ông Manteufel bị nhiễm trùng máu do vi khuẩn capnocytophaga canimorsus. Loại vi khuẩn này có trong nước bọt của chó, mèo khỏe mạnh. Một nghiên cứu công bố năm 2014 ở Nhật cho thấy capnocytophaga canimorsus xuất hiện trong nước bọt của 69% chó và 54% mèo.
Chúng có thể gây nhiễm trùng máu ở những người có hệ miễn dịch đang bị suy yếu. Ông Manteufel đã bị nhiễm vi khuẩn capnocytophaga canimorsus do con chó cưng pitbull liếm. Ông đã phải trải qua hơn 20 ca phẫu thuật để cắt cụt 2 cánh tay từ khủy tay trở xuống, 2 chân từ đầu gối trở xuống, một phần môi và mũi.
Tuy nhiên, những phát hiện khoa học mới đây của các chuyên gia tại Trường Y khoa Harvard (Mỹ) cho thấy nguy cơ này cũng có thể tái hiện ở nhiều người khác. Nguyên nhân là do một đột biến gien trong cơ thể, theo Daily Mail.
Họ phát hiện gien đột biến này khi phân tích ADN của 5 người bị nhiễm vi khuẩn capnocytophaga canimorsus. Điều này có nghĩa là những người có gien đột biến sẽ đối diện nguy cơ cao bị nhiễm loại vi khuẩn gây nhiễm trùng máu trong nước bọt chó, mèo. Những phát hiện này đang mang lại lời cảnh báo rất quan trọng với những người nuôi thú cưng.
Trong 10 năm qua, Mỹ ghi nhận ít nhất 6 trường hợp phản ứng nặng và dẫn đến nhiễm trùng huyết do thú cưng liếm như ông Manteufel.
Những trường hợp nhiễm trùng huyết này là rất hiếm. Các bác sĩ trực tiếp điều trị cho Manteufel cũng không thể giải thích tại sao tình trạng của ông lại nặng đến như vậy, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.