Bị chấn thương đầu, cô gái bỗng dưng mất cả khứu giác và vị giác

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/02/2020 08:27 GMT+7

Cô Beca Glyn bị tai nạn khi đang lái xe trong trang trại của gia đình. Cú ngã khiến đầu Glyn bị chấn thương và mất cả khứu giác lẫn vị giác.

Vụ tai nạn xảy ra vào tháng 3.2018. Khi đó, cô Beca Glyn (26 tuổi) đang lái chiếc quad bike, một loại mô tô địa hình 4 bánh, trong trang trại rộng hơn 140 hecta ở thị trấn Betws-y-Coed thuộc xứ Wales, Vương quốc Anh, theo Daily Mail.
Tại đây, gia đình cô chăn thả hơn 1.000 con cừu và bò. Glyn lái xe để lùa bầy gia súc từ cánh đồng về chuồng thì bất ngờ chúng chạy sang hướng khác.
Thay vì để bầy chó chăn cừu lùa đàn cừu về đúng hướng thì Glyn đã bẻ lái bất ngờ để rượt theo. Chiếc xe ngã nhào. Glyn lại không đội nón bảo hiểm. Đầu cô đập xuống mặt đất, chiếc xe thì ngã đè lên người cô.
Bố của Glyn và một người hàng xóm đã chạy đến cứu. Họ nhấc chiếc xe khỏi người Glyn và gọi cấp cứu. Hậu quả là cô bị nứt sọ trái, chấn thương sọ não và cổ.
Cô được đưa đến bệnh viện cấp cứu và may mắn sống sót. Glyn đã mất đến 9 tháng để hồi phục chức năng.
Trong quá trình điều trị, bác sĩ phát hiện Glyn mắc một tình trạng là Anosmia, hay còn gọi là chứng mất khứu giác. Những nguyên nhân gây ra Anosmia thường là do chấn thương não, đột quỵ, tuổi cao, tiểu đường, Parkinson hoặc tâm thần phân liệt, theo Mayo Clinic.
Trong trường hợp của Glyn, cô không những mất khứu giác mà còn mất cả vị giác. “Nếu tôi lúc đó có đội nón bảo hiểm thì có thể vẫn còn tận hưởng được mùi vị tuyệt vời của bữa tối với món thịt cừu nướng tỏi và ướp hương thảo”, cô Glyn nói.
Những trường hợp bị nặng như Glyn thì rất hiếm khi có thể phục hồi. Các bác sĩ vẫn chưa tìm ra loại thuốc nào có thể giúp điều trị tình trạng này. Thời gian càng trôi qua, khả năng phục hồi càng giảm. Thông thường, các giác quan có thể phục hồi trong vòng vài tháng. Sau 2 năm, rất hiếm người có thể hồi phục lại, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.