Bị bọ xít hút máu đốt, cụ bà ngã quỵ rồi tử vong

Ngọc Quý
Ngọc Quý
23/07/2019 11:30 GMT+7

Chỉ một lúc sau khi bị bọ xít đốt, cụ bà Evelyn Wooten (77 tuổi) ở Mỹ đã ngã quỵ và tử vong. Các kiểm tra sau đó phát hiện bà bị chết não. Nguyên nhân được cho là dị ứng với vết đốt của bọ xít.

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 2.7, khi bà Wooten đi dạo với người bạn của mình là bà Karen Hudgins ở thành phố Danville, bang Virginia (Mỹ), theo Fox News.
Bà Wooten đột ngột nhờ bạn mình hãy đuổi một con côn trùng đang bám trên vai mình. Bà Hudgins đã thực hiện yêu cầu và thấy côn trùng bọ bay khỏi vai của bà Wooten.
Khoảng 10 phút sau, bà Wooten ngã quỵ. Da, môi và cánh tay bắt đầu tái dần. Điều cuối cùng bà nói là nhờ bạn gọi cấp cứu. Vào ngày hôm sau, người thân bà Wooten nhận được tin bà đã chết não.
Bác sĩ cho biết cơ thể bà Wooten đã phản ứng dị ứng với vết đốt. Loài côn trùng đốt bà Wooten được xác định là rệp môi, tên khoa học là Triatomine. Chúng thường được biết với tên gọi phổ biến hơn là bọ xít hút máu.
Loài bọ xít này thường sống trong các vết nứt, khe lỗ trong nhà, ngoài mái hiên, dưới các khe đá, xi măng, gỗ, vỏ cây hoặc trong chuồng chó, chuồng gà, theo Fox News.
Chất dịch tiết ra từ miệng bọ xít hút máu có thể gây phản ứng dị ứng ở một số người. Các triệu chứng dị ứng có thể là ngứa da, sưng, nổi mề đay nghiêm trọng. Trong một số trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân bị sốc phản vệ. Những người có tiền sử bị sốc phản vệ cần tham khảo ý kiến bác sĩ loại thuốc cần sử dụng ngay khi bị bọ xít đốt, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).
Trường hợp tử vong do dị ứng với vết đốt của bọ xít hút máu như bà Wooten là rất hiếm. Nguy cơ sức khỏe mà loài bò xít này mang lại là nguy cơ mắc bệnh Chagas do ký sinh trùng Trypanosoma cruzi gây ra, theo Fox News.
Ký sinh trùng này có thể sống trong ruột của bọ xít. Tuy nhiên, chúng lây nhiễm sang người không phải khi bị bọ hút máu mà do tiếp xúc với phân của chúng.
Khi bọ xít đốt con người, chúng thường tống phân ra khỏi cơ thể ngay tại vết đốt. Ký sinh trùng sẽ xâm nhập vào cơ thể người qua vết đốt. Bệnh Chagas có thể gây sốt, đau đầu hay sung phù, nổi ban đỏ ở vết cắn. Nghiêm trọng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, đau tim, theo CDC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.