Bị bỏ quên trong ô tô: Nhiều trẻ tử vong do sốc nhiệt

07/08/2019 15:39 GMT+7

Trẻ nhỏ bị bỏ quên lại trong xe ô tô có thể tử vong vì sốc nhiệt do nhiệt độ trong xe tăng lên rất nhanh (7-10 độ C trong mỗi 10 phút) và cơ thể trẻ không thể kịp điều hòa nhiệt độ.

Vụ việc học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa rước học sinh đến trường khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, nhiều phụ huynh có con nhỏ thật sự sốc và lo lắng.

Nỗi hoang mang ở trường quốc tế Gateway sau vụ bé trai chết vì bị bỏ quên

Tai nạn trẻ gặp phải khi bị bỏ quên trên ô tô không phải là ít xảy ra trên thế giới. Tại Việt Nam, hiện nay, số gia đình sử dụng ô tô càng ngày càng nhiều thì đây thật sự là “báo động đỏ” phụ huynh cần lưu ý.
Sốc nhiệt là nguyên nhân tử vong hàng đầu trong các tai nạn xe cộ không va chạm ở trẻ dưới 15 tuổi, theo thống kê của Cơ quan An toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA).
Bác sĩ chuyên khoa nhi Đỗ Tiến Sơn (phụ trách chuyên môn chuyên trang "Chăm con chuẩn Mỹ") giải thích: Cơ thể trẻ không thể kịp điều hòa nhiệt độ so với nhiệt độ môi trường. Thân nhiệt của trẻ con nóng lên nhanh gấp 3 - 5 lần người lớn và các cơ quan trong cơ thể sẽ rối loạn khi thân nhiệt chạm mốc 40 độ C và tiếp tục tăng. Trẻ sẽ tử vong vì sốc nhiệt khi thân nhiệt chạm mốc 42 độ C.
Trong khi đó, nhiệt độ trong ô tô nóng lên cực nhanh. Chỉ trong 10 phút, nhiệt độ trong xe có thể tăng lên tới 7-10 độ C. Thậm chí, nhiệt độ bên trong ô tô vẫn tăng cao dù cho nhiệt độ ngoài trời lạnh. Thế nên, sốc nhiệt trong xe nóng có thể xảy ra ngay cả khi ngoài trời chỉ 18 độ C.

Phòng tránh "bỏ quên" trẻ trong ô tô

Vụ án bé trai trường Gateway tử vong và những câu hỏi chưa giải đáp

Để không “bỏ quên” trẻ trong ô tô, bác sĩ Sơn khuyến cáo phụ huynh hãy nhớ các quy tắc an toàn là: lúc nào cũng phải kiểm tra ghế sau; tránh phân tâm khi lái xe, đặc biệt là dùng điện thoại; đặc biệt chú ý khi có thay đổi như đổi lái, đổi đường; nên để ví, túi, ba lô ở ghế sau, để nhớ lấy đồ và không quên con.
“Đặc biệt, nếu ai đó đưa đón con, hãy kiểm soát chặt chẽ lịch trình đi - đến và gọi nếu trẻ muộn so với hẹn 10 phút”, bác sĩ Sơn nhấn mạnh.
Để phòng tránh việc trẻ có thể vào ô tô và bị mắc kẹt trong đó mà phụ huynh không biết, người lớn cần: để chìa khóa xe khỏi tầm chơi của trẻ con và dạy trẻ là ô tô không phải chỗ để chơi; đặc biệt cấm chơi trốn tìm trên hoặc quanh ô tô.
Nếu tình cờ thấy một đứa trẻ ở lại một mình trên ô tô, người xung quanh nên gọi hỗ trợ ngay để đưa trẻ ra khỏi xe và gọi cấp cứu nếu thấy trẻ li bì hoặc đau đớn.
Theo chuyên trang Safekid, tại Mỹ trung bình cứ 10 ngày có một đứa trẻ tử vong vì sốc nhiệt trong ô tô. Hơn một nửa trường hợp này là do người lớn bỏ quên đứa trẻ ở trong xe.
Trong tháng 7 vừa rồi, tại New York (Mỹ), đã xảy ra sự việc cặp song sinh 1 tuổi tử vong vì bị bố bỏ quên trên ô tô lúc đi làm. Khi được phát hiện, các bé đã bị sùi bọt mép với thân nhiệt lên tới 42,2 độ C. Một cậu bé 2 tuổi cũng được phát hiện tử vong trong xe đưa đón của một nhà trẻ ở Oakland, Florida (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.