Bị bệnh này ở mắt, phải hết sức cẩn thận với nguy cơ đột quỵ

Thiên Lan
Thiên Lan
10/04/2021 00:10 GMT+7

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người lớn tuổi mắc bệnh võng mạc có nguy cơ bị đột quỵ, và chết sớm hơn, theo Web MD.

Bệnh võng mạc thường do bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao gây ra, cả hai đều có thể làm hỏng các mạch máu nhỏ cung cấp cho võng mạc.
Bệnh võng mạc có thể dẫn đến những thay đổi về thị lực, chẳng hạn như khó đọc hoặc khó nhìn các vật ở xa.
Theo Viện Mắt Quốc gia Mỹ (NEI), khi bệnh trở nặng, các mạch máu bị tổn thương có thể bị vỡ và gây rối loạn thị giác như nhìn thấy đốm đen hoặc mạng nhện.

Nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi mắc bệnh võng mạc mắt có nguy cơ bị đột quỵ

Ảnh: Shutterstock

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có dấu hiệu của bệnh võng mạc có nguy cơ đột quỵ cao gấp đôi so với những người không bị bệnh về mắt.
Tương tự, họ có nguy cơ có các vấn đề về trí nhớ cao hơn đến 70%.
Đồng thời, nguy cơ tử vong cao gấp 2 - 3 lần trong vòng 10 năm tiếp theo, theo WebMD.
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Michelle Lin, phó giáo sư thần kinh học tại Phòng khám Mayo ở Jacksonville, Florida (Mỹ), đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 5.500 người trưởng thành ở Mỹ.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi các bệnh nhân mắc bệnh võng mạc theo thời gian, để xem liệu tình trạng này có dự báo nguy cơ đột quỵ cao hơn hay không, và liệu việc phát hiện sớm bệnh võng mạc có tạo ra sự khác biệt trong việc ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ hay không.
Gần 700 người được phát hiện mắc bệnh về mắt, trong khi 289 người có tiền sử đột quỵ và khoảng 600 người báo cáo có vấn đề về trí nhớ.
Kết quả cho thấy, những người bị bệnh võng mạc có nguy cơ bị đột quỵ và các vấn đề về trí nhớ cao hơn.
Tiến sĩ Lin kêu gọi những người bị bệnh võng mạc phải trao đổi với bác sĩ để kiểm soát các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm đột quỵ và bệnh tim. Điều đó có nghĩa là phải kiểm soát các tình trạng như huyết áp cao, tiểu đường và cholesterol cao, theo Web MD.
Theo Daniel Lackland, một chuyên gia tình nguyện của Hiệp hội Đột quỵ (Mỹ), các phát hiện về bệnh lý võng mạc sẽ đươc thêm vào danh sách các yếu tố mà bác sĩ cân nhắc để đánh giá nguy cơ đột quỵ của bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.