Bị bắt bỏ tù vì mắc bệnh mà không chịu... uống thuốc

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/06/2018 20:29 GMT+7

Người đàn ông 40 tuổi Gideon Wanjohi ở Kenya đã bị bắt và lãnh án 2 năm tù. Wanjohi bị kết án vì tội mắc bệnh mà không uống thuốc. Trước đó, ông này đã bị lao kháng đa thuốc.

Mức độ lao kháng đa thuốc được xem là nghiêm trọng. Vi khuẩn gây bệnh có khả năng kháng ít nhất 2 loại kháng sinh trị lao mạnh nhất là isoniazid và rifampin. Wanjohi bị bắt và kết án vào năm 2015 ở quận Kirinyaga của Kenya, CNN đưa tin hôm 28.6.
Ông Wanjohi là một công nhân xây dựng, mắc lao kháng đa thuốc khoảng một năm trước khi bị bắt. Ông được yêu cầu phải tuân theo một quy trình điều trị kèo dài trong 20 tháng. Mỗi ngày, ông Wanjohi phải uống hơn 10 viên thuốc và phải tiêm Kanamycin. Loại thuốc tiêm trị lao này khiến bàn chân ông Wanjohi sưng đến mức không thể đi lại.
Trong khi đó, mũi tiêm Kanamycin lại rất đau, gây ra các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, mất thính lực. Một số viên thuốc trị lao kháng đa thuốc không những gây tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến tâm lý mà còn làm co giật và tê liệt, theo CNN.
Chỉ 2 tháng sau khi điều trị, ông Wanjohi đã không thể tiếp tục. Hai tuần sau đó ông bị bắt. Các nhân viên y tế đã đến nhà mẹ ông Wanjohi để bắt ông vào lúc 7 giờ sáng.
“Họ chạy một chiếc ô tô đến và đi thẳng lại chỗ tôi, yêu cầu tôi lên xe”, ông Wanjohi kể lại. Lúc đầu, ông tưởng đó là một trò đùa và chỉ nhận ra mọi việc bắt đầu nghiêm trọng hơn khi ông được đưa đến đồn cảnh sát.
Tại đây, ông Wanjohi đã có cuộc trao đổi với các nhà chức trách. Hôm sau, ông bị đưa ra tòa và kết án 2 năm tù giam vì tội làm gián đoạn quá trình điều trị lao bằng cách không uống thuốc.
“Tôi đã cố giải thích với thẩm phán nhưng ông ấy khẳng định hành động đó cấu thành tội và tôi phải bị bỏ tù”, ông Wanjohi kể lại.
Đấy là lần thứ ba ông bị chẩn đoán mắc lao. Căn bệnh do vi khuẩn mycobacterium tuberculosis gây ra. Chúng tấn công vào phổi người mắc, dẫn đến các triệu chứng như họ kéo dài, đau ngực và ho ra máu. Lao có thể lây nhiễm qua không khí và thường được điều trị bằng các loại kháng sinh như isoniazid, rifampin, ethambutol và pyrazinamide.
Khi điều trị bất kỳ bệnh nào do vi khuẩn gây ra, người bệnh ngừng uống thuốc hoặc gián đoạn điều trị đều có thể khiến vi khuẩn biến đổi và có khả năng kháng thuốc, dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh. Khi bị tái nhiễm, vi khuẩn sẽ mạnh hơn và khó điều trị hơn. Trong 2 lần điều trị lao trước đây, ông Wanjohi đều ngưng uống thuốc nửa chừng khi đã thấy khỏe hơn.
Ông Wanjohi bị giam tại một nhà tù có an ninh nghiêm ngặt ở quận Kirinyaga. Ông phải uống thuốc và chấp hành các phương pháp điều trị trong thời gian ở tù. May mắn là dù bị kết án 2 năm tù nhưng ông Wanjohi chỉ bị nhốt từ tháng 6.2015 đến tháng 1.2016, sau đó được ân xá trong đợt ân xá của nước này, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.