Bí ẩn tình trạng xương hóa bộ phận nam giới

31/08/2019 10:21 GMT+7

Đôi khi cơ thể tự dưng lại mọc xương ở những chỗ không nên mọc, đó chính là trường hợp của một người đàn ông được bác sĩ chẩn đoán mắc chứng xương hóa bộ phận sinh dục .

Bệnh nhân 63 tuổi được đưa vào phòng cấp cứu ở New York (Mỹ) sau khi ngã trên đường. Lúc đó ông vẫn còn có thể đi được, nhưng nói với bác sĩ rằng mình bị đau đầu gối, theo báo cáo trên chuyên san Urology Case Reports.
Khi các bác sĩ tiến hành kiểm tra, ông khai thêm mình bị đau bộ phận nhạy cảm. Vì người bệnh đập mạnh phần mông xuống đất trong lúc té ngã, họ quyết định chụp X-quang xương chậu để xác định liệu có xảy ra tình trạng rạn xương hay không. Đó là lúc các bác sĩ phát hiện một điều vô cùng lạ lùng: người đàn ông có dấu hiệu bị hóa xương dọc theo chiều dài dương vật. Nói cách khác, xương mọc bên trong cơ quan sinh dục của bệnh nhân.

Căn bệnh vô cùng hiếm

Kết quả chẩn đoán xác nhận người bệnh bị chứng “xương hóa dương vật”. Các tác giả báo cáo thuộc Trung tâm y khoa và sức khỏe tâm thần Lincoln (Mỹ) và Đại học Mỹ ở Beirut (Li Băng) cho hay đây là tình trạng vô cùng hiếm gặp, với không đầy 40 ca được ghi nhận trong lịch sử y khoa.
Xương hóa diễn ra khi muối can xi tích tụ và bồi đắp bên trong các mô mềm, “dẫn đến sự hình thành xương ở những khu vực có mô liên kết”, theo báo cáo về một trường hợp tương tự được đề cập trong chuyên san Reviews in Urology hồi năm 2017. Nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng này vẫn chưa rõ, nhưng giới bác sĩ biết được xương hóa dương vật, dù vô cùng hiếm, thường có liên quan đến một dạng tật y khoa khác là bệnh peyronie (hay còn gọi là chứng cong dương vật). Tổ chức Y tế Mayo Clinic cho hay căn bệnh này xảy ra khi mô sẹo tích tụ bên trong bộ phận của nam giới, khiến cơ quan này bị gập lại hoặc bẻ cong.
Trong trường hợp mới, người đàn ông rời khỏi bệnh viện bất chấp lời khuyên của bác sĩ, nên bệnh viện không thể tiến hành đủ các xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, giới chuyên gia nghi ngờ ông này có lẽ cũng mắc bệnh peyronie, dựa trên triệu chứng bị đau. Các nguyên nhân khác bao gồm bệnh về trao đổi chất, bệnh thận thời kỳ cuối hoặc bị chấn thương. Liệu pháp điều trị dựa trên mức độ xương đã hình thành và các triệu chứng của người bệnh. Những người chưa xuất hiện triệu chứng gì không cần phải điều trị ngay lập tức.
Trong trường hợp ngược lại, chẳng hạn như bị đau bộ phận quan trọng này, bệnh nhân cần được kê đơn hoặc tiêm chích. Nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng, các bác sĩ có thể yêu cầu đối tượng làm phẫu thuật.

Có thể chữa trị

Vào năm 2017, một bệnh nhân 43 tuổi ở bang Texas (Mỹ) đến bác sĩ khám vì cảm thấy bất thường ở cơ quan di truyền nòi giống, đồng thời xảy ra tình trạng rối loạn cương dương.
Các bác sĩ chẩn đoán ông này mắc chứng peyronie và tiến hành cấy thiết bị nhân tạo nhằm điều trị chứng rối loạn. Tuy nhiên, khi đang thực hiện ca phẫu thuật, họ phát hiện “tế bào can xi hóa” trong dương vật và tiến hành loại bỏ những phần này. Dù sau đó bệnh nhân gặp một số trục trặc với thiết bị cấy ghép, ông vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.